top of page

5 GỢI Ý ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG DÀNH CHO SINH VIÊN

Mình quan sát thấy cách các bạn Sinh viên khi đi phỏng vấn, dù điểm số cao, thành tích tốt, ngoại hình sáng sủa nhưng lại không thể hiện được một cách ấn tượng với các giám khảo. Mình chia sẻ 5 gợi ý sau, hy vọng các Bạn có thể bước vào vòng phỏng vấn với tâm thế thoải mái nhất.


1. Gợi ý về trang phục

Phần lớn các bạn Sinh viên nghĩ rằng mình đang là sinh viên, nên trang phục các bạn đang đi học như thế nào thì các Bạn bê y nguyên vào vòng phỏng vấn: quần đen, áo trắng, mặt mộc, dép xẹp hoặc giày thể dục, một số Bạn còn đeo nguyên ba lô và chưa cởi áo khoát chống nắng khi ngồi vào ghế phỏng vấn. Điều này sẽ làm cho Bạn cũng giống như các bạn sinh viên khác và chẳng lưu được ấn tượng ban đầu với Ban giám khảo.

Gợi ý:

  • Nâng cấp trang phục ở tầm người đi làm: Nam thì Sơ mi + blazer + giày tây + đóng thùng chỉn chu. Nữ thì có thể là váy công sở + trang điểm nhẹ. Có thể thêm chút nước hoa cho nó lịch sự.

  • Không nên đeo ba lô theo và ở chỗ phỏng vấn cũng không có nơi nào giữ ba lô cho bạn, nên tốt nhất là chỉ cần theo 1 folder chứa tài liệu (hồ sơ, hình ảnh,..) hoặc cặp táp cho nó gọn gàng.

5 GỢI Ý ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG
So sánh hình ảnh khi Bạn tham gia phỏng vấn

2. Giới thiệu về bản thân

Câu hỏi số 1 luôn là câu hỏi về giới thiệu Bản thân để làm quen với nhau. Câu trả lời phổ biến nhất và cũng là dở nhất là: “Em tên là A, là sinh viên năm 3 (or 4) từ học trường B”. Hết! Các Bạn chờ câu hỏi tiếp theo thay vì quan sát và dẫn dắt tình huống.

Gợi ý:

  • Đây là 1 phút để nói về Bạn một cách ấn tượng nhất, nên hãy tận dụng để kể chuyện chứ không phải trả lời cụt ngủn như vậy, vốn dĩ sẽ đẩy câu chuyện phỏng vấn thành dò xét nhau.

  • Tham khảo: “Em sắp tốt nghiệp trường ABC là trường có uy tín về XYZ. Em có định hướng trở thành một Quản trị viên về lĩnh vực AAA trong vòng 5 năm tới. Em rất vui có cơ hội gặp gỡ Anh Chị ngày hôm nay và em mong được nhận những lời khuyên về con đường nghề nghiệp từ những kinh nghiệm quý giá của Anh A, Chị B, Chị C”. (nói đúng tên của người phỏng vấn sẽ tạo ấn tượng cho họ).

5 GỢI Ý ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG
Hãy bình tĩnh, tự tin khi trả lời phỏng vấn. Ngày xưa các Giám khảo cũng như Bạn thôi!

3. Chuẩn bị cho câu chuyện của Bạn

Sinh viên vốn dĩ không có kinh nghiệm làm việc, nên Bạn đừng quá lo ngại về chuyên môn công việc. Ban giám khảo chỉ muốn xem Bạn có tố chất của một người Lãnh đạo hay không thông qua những ví dụ, những tình huống cụ thể mà Bạn đã làm. Họ sẽ kiểm tra tính logic, hợp lý thông qua những câu hỏi đào sâu. Vậy nên, Câu chuyện chính là thứ Bạn cần chuẩn bị để có thể mô tả về mình một cách rõ ràng nhất.

Gợi ý:

  • Kể chuyện là một nghệ thuật dẫn dắt: i) Bối cảnh tình huống là gì --> ii) Mục tiêu mong muốn là gì --> iii) Thách thức là gì? --> iv) Bạn vượt qua thách thức như thế nào --> v) Bài học Bạn rút ra là gì?. Bạn kể mạch lạc, qua từng mốc cụ thể thì sẽ rất dễ hình dung câu chuyện.

  • Bạn nên in màu những “bằng chứng” để minh họa cho câu chuyện của mình và show ra cho Ban giám khảo xem thì độ thuyết phục sẽ cao hơn. Bằng chứng ở đây ví dụ như: ảnh hoạt động, ảnh kết quả, các bằng cấp/chứng chỉ/chứng nhận, những bức ảnh bạn tự hào, chân dung người Bạn yêu mến.


5 GỢI Ý ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG
Chuẩn bị "tài liệu" giúp Câu chuyện của Bạn tin cậy, mạch lạc

4. Ai là thần tượng của Bạn?

Phần lớn Sinh viên khi chưa có định hướng rõ ràng sẽ rất khó mô tả mình muốn làm gì với cuộc đời mình. Có một cách để tham chiếu là thông qua chân dung người Bạn cho là thần tượng của mình và cách Bạn quan tâm tới thần tượng của mình như thế nào.

Gợi ý:

  • Bạn nên chọn một thần tượng về mặt công việc mà mình mong muốn giống với người đó. Không cần quá nổi tiếng như Elon Musk hay anh Mark nhưng càng cụ thể, càng liên quan tới Bạn thì càng tốt.

  • Ví dụ: Cha Mẹ mình, Anh mình, một người có uy tín ở Việt Nam (ví dụ: anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, anh Phạm Duy Hiếu, cô Nguyễn Phi Vân..) --> thông tin về họ --> Bạn rút ra bài học gì từ Thần tượng của mình.


5. Bạn có câu hỏi gì cho Ban giám khảo?

Một số Bạn hơi bị “đứng hình” khi gặp “câu hỏi tạm biệt” như vầy. Lý do: chưa biết gì về Ban giám khảo, cũng chưa có định hướng gì trong đầu, bị hỏi mệt quá nên chỉ muốn dứt điểm cho xong… Tuy nhiên, nếu Bạn có một số câu hỏi hợp lý thì sẽ là điểm cộng nha.

Gợi ý:

  • Bạn nên dựa vào Chức danh (vd: HR Manager, CEO,..) của thành viên Ban giám khảo khi giới thiệu ban đầu để có cơ sở đặt câu hỏi từ kinh nghiệm của họ. à Cho nên, ngay từ đầu giờ, khi Ban giám khảo giới thiệu tên + chức danh thì hoặc nhanh tay ghi note, hoặc xin name card của họ nha.

  • Các câu hỏi gợi ý: “Em rất thích công việc trong lĩnh vực XYZ mà Anh/Chị có kinh nghiệm. Anh/Chị có thể chia sẻ dùm em về lộ trình mà em nên đi trải qua?” “Em nhận thấy hạn chế của mình là XYZ, Anh/Chị có thể cho em lời khuyên để vượt qua được những hạn chế này không?”.

Mỗi cuộc thi chỉ có hữu hạn phần thưởng, nên thắng/thua là do có nhiều người giỏi hơn mình hoặc có nhiều người yếu hơn mình. Vào tới vòng phỏng vấn cuối thì Bạn cũng đã vượt qua nhiều ứng viên rồi, xin chúc mừng Bạn. Quan trọng là mỗi cuộc thi sẽ cho Bạn thêm trải nghiệm, kinh nghiệm để làm tốt hơn ở các cuộc thi tiếp theo. Chúc Bạn gặp nhiều may mắn!


Trân trọng và Yêu thương,

52 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page