top of page

CHỌN NGHỀ LOGISTICS: VÌ VIỆC LÀM? VÌ SỰ NGHIỆP? HAY VÌ MUỐN THOẢ CHÍ ĐAM MÊ?

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023

Có khá nhiều bạn kết nối với mình với những lăn tăn: 1. Bạn ấy đang học lớp 12, liệu có phù hợp để học chuyên ngành logistics không? 2. Điểm ngành logistics khá cao, vậy điểm cao là do nhu cầu thực tế ngày nay cần ít hay sao ạ ? 3. Để thành công với nghề thì cần học những gì là chủ yếu? 4. Học ngành logistics có dễ kiếm việc không? 5. Học trái ngành như Luật, Kinh tế, Tài chính thì có đi làm công việc liên quan đến logistics được không?




Mình xin tóm tắt mấy câu trả lời bằng một câu hỏi: Bạn mong đợi gì từ Nghề Logistics. Có mấy phương án trả lời như sau:

1. VIỆC LÀM: Bạn tin rằng Logistics là một nghề lao động chân chính và xứng đáng để cống hiến tuổi thanh xuân, Bạn cần một Việc làm để tự chăm lo cho bản thân. --> Vậy Bạn không cần phải chọn trường Đại học làm gì, chọn các Trường Cao đẳng nghề, các Trường nghiệp vụ như Khai báo Hải Quan, Thủ tục xuất nhập khẩu, Điều phối viên kho vận, Vận tải.. từ các Trung tâm/Viện đào tạo như VILAS, VLI,.. là chỉ trong vòng 1-2 năm đã có thể đi làm được rồi (nhớ tích luỹ thêm tiếng Anh chuyên ngành). Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) có hợp tác với chương trình Aus4Skills để phổ cập chứng chỉ nghề trong lĩnh vực logistics, hiện nay đã có thêm Hiệp hội phát triển nguồn nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) nên các Bạn tìm hiểu thêm từ hai nguồn chính thống này. Sau đó thì cứ nghề dạy nghề, làm dần và trưởng thành. Chọn lựa này sẽ rất tiết kiệm thời gian, chi phí không chỉ cho gia đình bạn mà còn cho cả xã hội, cho cả bên sử dụng lao động. Trừ khi Gia đình Bạn tin rằng "Con đường vào Đại học là con đường duy nhất để có một nghề nghiệp", bạn có thể khởi đầu sớm với một số công việc cụ thể và tự học hỏi trên hành trình vừa học, vừa làm trong ngành này.

2. SỰ NGHIỆP: Bạn tin rằng Logistics là một ngành rộng, tiềm năng phát triển cao nên Bạn muốn có một Sự nghiệp ổn định, xứng tầm (ví dụ: cấp Trưởng phòng của một Doanh nghiệp lớn hoặc Chủ một Doanh nghiệp dịch vụ Logistics sau này). --> Vậy Bạn nên chọn một Trường đại học để theo học. Số lượng trường có dạy chuyên ngành này khá nhiều và cũng có nhiều bài chia sẻ về Trường rồi, bạn tuỳ nghi lựa chọn nhé. Điều mình cần lưu ý là ĐỊNH VỊ BẢN THÂN CỦA SINH VIÊN NGÀNH LOGISTICS. Phía Nhà trường Đại học thì có quan điểm Đào tạo các Bạn thành những NHÀ QUẢN TRỊ. Phía Doanh nghiệp thì có quan điểm SINH VIÊN PHẢI ĐÀO TẠO TỪ CÔNG VIỆC CỤ THỂ. Chính vì sự lệch pha này, phía Doanh nghiệp vẫn nghĩ Bạn là ở nhóm 1 nói trên (chọn VIỆC LÀM) trong khi Bạn thì có TÂM THẾ của một NHÀ QUẢN TRỊ (có thể "chém phằn phặt" từ Marketing đến Chiến lược đến Quản trị nhân sự, Kinh doanh quốc tế, Chuyển đổi số.. trong khi trong một doanh nghiệp, chỉ có Thành viên Ban Giám Đốc mới đủ tầm nói về những topic này). Do vậy, Bạn cần có sự chuẩn bị tốt hơn và thể hiện được giá trị của mình một cách rõ rằng hơn, chấp nhận bắt đầu bằng Công việc cụ thể nhưng học rất nhanh, đóng góp rất nhiều và thể hiện khát khao thăng tiến, cống hiến, toả sáng trong công việc. Bạn sẽ cần rất Tập trung cho công việc và thường chỉ làm với một số doanh nghiệp lớn.

3. TOẢ SÁNG: Bạn tin rằng mình vượt trội so với nhóm 2 và có thể tạo TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA NGÀNH LOGISTICS. Mình ví dụ một số Anh Chị để các bạn dễ hình dung: anh Trần Thanh Hải - Phó Cục Trưởng Cục Xuất Nhập Khẩu - Bộ Công Thương, Chủ Tịch danh dự Hiệp hội VALOMA; Anh Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA); anh Kurt Bình - Sáng lập và TGĐ Công ty CP Quản trị chuỗi cung ứng Smartlog, anh Phạm Nam Long Pham Nam Long - Sáng lập và TGĐ Công ty Công nghệ ABIVIN, chị Linh Phạm - Sáng lập và TGĐ Công ty Công nghệ Logivan, Phó GS - Tiến Sỹ Hồ Thị Thu Hoà - Đại học Quốc Tế (Trực thuộc ĐH Quốc Gia Tp.HCM), chị Quyên - Đồng sáng lập Cộng đồng Vietnam Supply Chain, anh Alex Trần Chí Dũng - Sáng lập Viện VILAS - Vietnam Logistics and Aviation School, anh Hoài Chung - Sáng lập công ty công nghệ Phaata.. là những người có ĐAM MÊ VÀ DẤN THÂN TRONG NGÀNH LOGISTICS Ở MỘT VAI TRÒ CHỦ ĐỘNG, CỐNG HIẾN. Họ là những IDOL, những người có đóng góp TÍCH CỰC cho sự phát triển của Ngành, bao gồm xây dựng cộng đồng, lan toả giá trị tích cực, tạo ra những sản phẩm/giải pháp có giá trị. Liệu Bạn có chung một KHÁT KHAO như các Anh Chị nói trên? Nếu có, mình khuyên Bạn giữ ngọn lửa ấy và tích cực học hỏi, cố gắng gặp gỡ và học hỏi trực tiếp từ các IDOL để Bạn có thể ghi tên mình vào Danh sách những người có TẦM ẢNH HƯỞNG trong Ngành Logistics Việt Nam. Cho dù Bạn muốn Chọn phương án nào thì BẠN LUÔN ĐÚNG, BỞI VÌ ĐƯỜNG ĐỜI CỦA BẠN CHỈ CÓ THỂ DO BẠN BƯỚC ĐI.


Còn nói một cách tổng thể, ngành Logistics vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, Tự tin để chọn NGÀNH bạn nhé.

Chúc Bạn ngày mới An nhiên!



4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page