top of page

CHIA SẺ: BÁO CÁO CHI PHÍ LOGISTICS VIỆT NAM (WORLDBANK 2013)

Khi ngành dịch vụ logistics CHƯA được quan tâm nhiều, Ngân hàng Thế giới (World Bank) có tài trợ gói nghiên cứu cách tính chi phí logistics Việt Nam cho Bộ Giao Thông Vận Tải. Công ty tư vấn ALG Europraxis (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu và thực hiện báo cáo "Hỗ trợ Bộ giao thông vận tải Phát triển Vận tải Đa phương thức" phát hành vào tháng 10/2013 với thông tin rất rõ ràng, trực quan, dễ hiểu. Bạn sẽ đọc được gì từ báo cáo giá trị này?


  1. Phương pháp xác định chi phí Logistics: hoạt động logistics theo từng ngành hàng quan trọng (vd: Thủy sản, Dệt may, Da giày, Điện tử, Ô tô,..) được xâu chuỗi để phân tích chi phí từng khâu: Cảng - Vận tải - Lưu trữ - Xếp dỡ - Bao bì, giống như chúng ta thực hiện bóc tách chi phí theo nghiệp vụ (tiếng Anh: Activity-based Costing - viết tắt ABC)

  2. Đánh giá quy hoạch Vận tải Đa phương thức và Logistics: hệ thống hóa cách tiếp cận về quy hoạch giao thông vận tải và đề xuất các Hành lang vận tải đa phương thức chiến lược cho thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

  3. Trả lời câu hỏi quan trọng: chi phí Logistics Việt Nam là khoảng bao nhiêu % so với GDP: với phương pháp và cách tính toán rõ ràng, số liệu nguồn tin cậy, báo cáo đưa ra được con số này tại thời điểm GDP năm 2010 (nếu muốn nhanh thì vào thẳng trang 166 để đọc kết quả báo cáo).

Đến nay, báo cáo đã phát hành được gần 10 năm nhưng phương pháp thực hiện vẫn mang giá trị cao, dễ tham chiếu.Với phương pháp đã mô tả trong báo cáo, chúng ta hoàn toàn có thể vận dụng để tự cập nhật bằng phương pháp định lượng về chi phí logistics này và công bố hàng năm.


Báo cáo rất hữu dụng với Quý Thầy Cô giảng dạy về Logistics và các bạn trẻ GenZ hoặc các bạn đã đi làm trong công tác quản trị chuỗi cung ứng hiểu bức tranh về cấu phần chi phí logistics một cách rõ ràng..


Link tải:


Trân trọng và Yêu thương,




207 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Yorumlar

5 üzerinden 0 yıldız
Henüz hiç puanlama yok

Puanlama ekleyin
bottom of page