top of page

THAM KHẢO KINH NGHIỆM YCH TRONG DỊCH VỤ LOGISTICS CHO SIÊU THỊ

Đã cập nhật: 29 thg 9

THAM KHẢO KINH NGHIỆM YCH TRONG DỊCH VỤ LOGISTICS CHO SIÊU THỊ
Suy ngẫm về cách YCH cung cấp dịch vụ logistics cho các nhà siêu thị

Số điểm bán Siêu thị/Cửa hàng tiện lợi của các nhà bán lẻ Việt Nam hàng đầu như Winmart, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op, BigC, Mega Market.. là rất lớn (khoảng hơn 6,000 điểm bán tính tới 2021) và vẫn đang tăng trưởng. Nhu cầu lưu thông hàng hóa hàng ngày của siêu thị là rất cao.

Cho nên hoạt động logistics cho Siêu thịCửa hàng tiện lợi là một hoạt động quan trọng thường nhật. Ở quy mô lớn như vậy, giải bài toán tối ưu hóa về logistics mới có ý nghĩa. Ai làm tốt thì có lợi thế về tối ưu hóa lợi nhuận vì mặt bằng giá bán lẻ ra trên thị trường sẽ gần như không lệch nhau nhiều. Tham khảo kinh nghiệm YCH trong dịch vụ logistics cho siêu thị cho chúng ta thêm một số góc nhìn.


YCH: ĐƠN VỊ LOGISTICS HÀNG ĐẦU SINGAPORE

Supply Chain City là dự án Trung tâm phân phối siêu hiện đại của Tập đoàn YCH, trên diện tích 6.5 ha với tổng quy mô đầu tư 200 triệu usd, diện tích sàn khai thác là 200,000 m2, xây dựng trong vòng 5 năm (khởi công từ 2012) và bao gồm các giải pháp Kho AS/RS, kho lạnh, kho TMĐT, tổng cộng 7 tầng.

Với công nghệ vận hành kho tự động AS/RS cao đến 50m (ở Việt Nam, kho cao nhất hiện nay chỉ đến 40m), sức chứa lên đến 66,000 pallet, 18 robot tự động, mới thấy được tầm vóc, năng lực của YCH trong chuyện cung ứng dịch vụ logistics cho hệ thống siêu thị NTUC Fairprice.

Hợp tác xã NTUC FairPrice là nhà bán lẻ hàng đầu Singapore với năng lực phục vụ cho 400.000+ lượt khách hàng mỗi ngày. NTUC FairPrice đang chiếm hơn 60% thị phần tại Singapore với 110 siêu thị và 160 chuỗi của hàng tiện lợi. Tại Việt Nam, NTUC FairPrice lập liên doanh cùng Saigon Co.op để vận hành các chuỗi siêu thị Co.opXtra, Co.opXtraPlus và Cheers. Ở Singapore, YCH là đơn vị cung cấp dịch vụ Trung tâm phân phối cho NTUC FairPrice tại Supply Chain City.

THAM KHẢO KINH NGHIỆM YCH TRONG DỊCH VỤ LOGISTICS CHO SIÊU THỊ

Có nhiều ý kiến cho rằng Singapore chỉ là một đô thị, sự tập trung hóa cao, rằng hàng hóa ở Singapore chỉ có nhập khẩu mà không có sản xuất, giao hàng cho từng siêu thị là khó khăn.. nên sự tập trung hóa là hợp lý. Nhưng có mấy bài học mình rút ra từ chuyện này khi ngẫm về Việt Nam:

CAM KẾT ĐỒNG HÀNH

Để YCH quyết tâm đầu tư dự án Supply Chain City quy mô trên 200 triệu đô đòi hỏi sự cam kết, đồng hành từ phía NTUC FairPrice. Bằng cách nào? YCH chứng minh được tính hiệu quả với giải pháp công nghệ AS/RS, quy mô đủ lớn để "co giãn" theo nhu cầu tăng trưởng của NTUC FairPrice mà không ảnh hưởng đến giá hay phải chờ xây dựng TTPP mới, sự minh bạch và rõ ràng trong làm việc.

Và quan trọng hơn, uy tín lâu năm của bác Chủ tịch Robert Yap với các lãnh đạo của NTUC FairPrice, mới là cơ sở để nhà bán lẻ số 1 này chọn đối tác đồng hành. Giá cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tốt, năng lực mở rộng là những thứ rất hiển nhiên phải có, nhưng thứ quan trọng và hiếm hơn chính là UY TÍN khi trao trọn việc vận hành logistics cho bên thứ ba.

Nếu là NTUC FairPrice tự vận hành, chắc là họ cũng không dám đầu tư kho hiện đại như YCH. Nếu NTUC FairPrice tự vận hành, khi kho trống cũng chẳng thể cho khách hàng khác thuê vì không phải chuyên môn của họ. Sự phân công lao động là rõ ràng: ai làm tốt việc nào thì làm việc đó!

KHI CHÚNG TA CHƯA TIN NHAU

Còn ở Việt Nam mình, theo góc nhìn mình biết, các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn ưu thích việc tự vận hành logistics. Hẵng chúng ta còn nhớ những phát biểu "dậy sóng" của anh Tài - TGDD cách đây 1 năm khi nói về Logistics Việt Nam.

Sự thật là, học tập từ các nhà bán lẻ đi trước, với công nghệ ngày nay, chúng ta (một số công ty logistics Việt Nam trong tốp đầu) hoàn toàn có khả năng để đầu tư các mô hình kho hiện đại để giúp tối ưu hóa chi phí cho các nhà bán lẻ, nhưng thách thức là niềm tin để trao cho nhau đã đủ lớn chưa? So với cách làm hợp đồng dịch vụ logistics 2-3 năm như hiện nay, có lẽ, mô hình như YCH - NTUC FairPrice vẫn còn xa lắm!


Điều vô cùng dễ dàng là "Kệ, ở đây là vậy, trước giờ là vậy!", "nói ra vậy chớ có làm được gì đâu".. nhưng mình vẫn tin rằng thế giới rộng lớn chuyển động không ngừng, nếu chúng ta ngừng cố gắng học hỏi, có lẽ, đến đời con, đời cháu mình cũng vậy thôi.

Mình thì mình tin vào tương lai tươi sáng của Việt Nam phía trước!


Trân trọng và Yêu thương,

Saigon, 10.04.2023.

235 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page