top of page

HỌC CHUYÊN NGÀNH LOGISTICS RA LÀM NHỮNG VIỆC GÌ?

KHÔNG BIẾT THÌ HỎI CỤ GỒ HAY ANH CỒ (CO-PILLOT)

Phụ huynh của một bạn trẻ đang học lớp 12 hỏi mình: “Học xong chuyên ngành logistics ra làm những việc gì?”. Với câu hỏi này, Bạn có thể được cụ Google trả về 3 triệu kết quả, còn nếu hỏi Co-pillot thì được lọc ra như sau:

  • Sau khi học xong chuyên ngành logistics, bạn có thể làm việc cho các công ty dịch vụ Logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải, giao nhận… tại rất nhiều phòng ban phù hợp chuyên môn như dịch vụ khách hàng, kho vận, cung ứng vật tư, kế toán, kinh doanh quốc tế, marketing, khai thác, kế hoạch...

  • Các công việc trong ngành logistics có thể bao gồm quản lý vận chuyển hàng hóa, lập kế hoạch định tuyến, xử lý giấy tờ hải quan, quản lý kho bãi, quản lý nhân viên và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình.

  • Ngành logistics là quá trình quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đích. Nó bao gồm kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các hoạt động nhằm đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển và quản lý một cách hiệu quả, an toàn và đúng thời gian.

Vậy là, không phải chúng ta đang thiếu thông tin, mà chúng ta đang bối rối khi thông tin quá trừu tượng và khó hình dung rõ ràng về công việc.

TRONG THỰC TẾ, HỌC CHUYÊN NGÀNH LOGISTICS RA LÀM NHỮNG VIỆC GÌ?

Do tính chất công việc rộng, trải dài, nhiều nghiệp vụ nên một bạn trẻ chọn mã ngành 7510605 (Quản trị Chuỗi cung ứng và Logistics) có rất nhiều chọn lựa. Đó lại là điều khó khăn bởi Bạn sẽ khó biết nên chọn việc gì, tập trung vào công việc nào và làm sao để giành được công việc đó.

Do vậy, bằng kinh nghiệm thực tế qua các đơn vị uy tín như P&G Vietnam, Gemadept Logistics, U&I Logistics, mình xin phép làm 1 video chia sẻ một cách tổng quan về 4 luồng hàng, 5 nhóm nghiệp vụ và các vị trí công việc trong lĩnh vực này để các bạn trẻ tiện tham khảo và từ đó có sự chuẩn bị cho nghề tốt hơn!



CÓ SỰ KHÁC BIỆT TRONG LÀM VIỆC GIỮA CÔNG TY SẢN XUẤT VÀ CÔNG TY DỊCH VỤ LOGISTICS?

Có bạn sẽ hỏi về sự khác biệt ở các vị trí việc làm nghiệp vụ trong logistics trong công ty Sản xuất (như P&G, Vinamilk..) so với các Công ty dịch vụ Logistics (như U&I Logistics Corporation, Duy Hưng Logistics,..)?

Về bản chất, công việc nghiệp vụ logistics thì chỉ có một, trước đây nằm trong phía Doanh nghiệp sản xuất tự làm, sau đó, trong trào lưu thuê ngoài (outsource) thì các NSX mới chuyển cho các Công ty dịch vụ logistics.

Nên khi đã nắm nghiệp vụ thì Bạn có thể làm cho Nhà sản xuất hay Công ty dịch vụ Logistics là tùy cơ hội việc làm tại thời điểm Bạn tìm kiếm nha.

Chúc các Bạn có sự chuẩn bị cho sự nghiệp thật tốt!


Trân trọng và Yêu thương,

 

34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page