top of page

GENZ ƠI: CÁC BẠN CÓ SẴN SÀNG SỐNG DẤN THÂN CHƯA?

Đã cập nhật: 5 thg 7, 2023





Chiều qua, mình có cơ hội chia sẻ cùng các bạn sinh viên trường ĐH FPT (Campus HCM). Buổi chia sẻ khoảng 90 phút trong đó khoảng 50% thời gian cho diễn giả chia sẻ, 40% thời gian là Thầy phụ trách hỗ trợ đặt câu hỏi, còn khoảng 10% là thời gian là để các bạn sinh viên đánh máy câu hỏi vào ô chat và Thây đọc giúp. Mình rất hiểu các bạn sinh viên nên có mấy ý xin chia sẻ chung với các bạn như sau:


1. Các bạn sinh ra sau năm 2000 nên việc các bạn chưa trải qua thời gian khó của 7x-8x-9x là rất đỗi bình thường, không phải lỗi của các bạn. Nhưng không nhận thức được Bức tranh lớn về cục diện Thế giới tiền Covid, hậu Covid, vị trí của Việt Nam trên bản đồ thế giới là sự thiệt thòi cho chính bạn trong xã hội thông tin ngày nay. Bạn hoàn toàn có đủ tiền để mua các cuốn sách sau: "Cảm ơn vì đến trễ" của bác Thomas Friedman, "Tứ đại quyền lực" của bác Scott Galloway, "Tôi, Tương lai & Thế giới" để "cảm" về bức tranh Thế giới và Việt Nam. Khi đã có bức tranh lớn trong đầu, bạn tự khắc định vị được niềm tự hào của người Việt Nam trong tình hình mới.


2. Các bạn sinh ra sau năm 2000, nên các bạn sẽ quen Instagram hơn viết bài dài dòng như Facebook, các bạn sẽ thích quẹt Tinder hơn là tham gia hoạt động ở Nhà văn hoá Thanh niên, các bạn sẽ thích chơi PS, X-box hơn là máu lửa đi Mùa hè xanh, các bạn sẽ thích cùng nhau flashmob hơn toả sáng các môn cá nhân như Đơn ca, Piano (những thứ đòi hỏi sự khổ luyện cá nhân). Các bạn sẽ ùn ùn dắt nhau xếp hàng từ sáng sớm để mua vé các show diễn từ các ban nhạc như BTS, Blackpink, khóc oà khi được các Thần tượng ký tên, ôm một cái. Phần lớn các bạn sẽ có khuynh hướng chọn thứ dễ dàng và đi theo trends dẫn dắt bởi các KOL hơn là chọn lựa riêng bản sắc của mình. Các bạn có biết "Thép đã tôi thế ấy" không? Đã bao lâu rồi bạn chưa hát Quốc Ca? Có bao giờ các Bạn đặt câu hỏi "Tôi sẽ làm gì cho TỔ QUỐC chưa?". Đừng nghĩ mình bé nhỏ, đừng nghĩ mình chưa ra trường, đừng nghĩ mình bị sự áp đặt của gia đình và xã hội. Bạn luôn có sự chọn lựa, vấn đề của bạn là CÓ QUÁ NHIỀU CHỌN LỰA VÀ BẠN THƯỜNG CHỌN CÁI DỄ DÀNG NHẤT. Nhớ rằng "Không có áp lực, không có kim cương"!


3. Các bạn sinh ra sau năm 2000, nên gần như Bạn rất khó tự định hướng cuộc đời, là vì Cha Mẹ của Bạn đấy. Vì sao ư? Vì để sinh ra Bạn, họ sẽ ở độ tuổi 7x-8x, những người đã lăn lộn tuổi thơ trong những giải đoạn kinh tế khó khăn và là thế hệ có lợi thế khi nền kinh tế hoà nhập mạnh vào kinh tế thế giới từ 1995, và chắc chắn Cha Mẹ bạn đã có nhiều thành quả. Vấn đề là khi người ta ĐÃ THÀNH CÔNG, THƯỜNG SẼ TỰ CHO MÌNH LÀ LUÔN LUÔN ĐÚNG, VÀ MÌNH CÓ QUYỀN LỰC ĐỂ ÁP ĐẶT Ý CHÍ LÊN NGƯỜI PHỤ THUỘC MÌNH. Học Bách Khoa/Y Dược/Ngoại Thương/RMIT mới tốt, Để Cha Mẹ đưa đón con mới tốt, Ăn ngủ đúng giờ mới tốt, Đi đâu có mặt cả nhà mới tốt. Thế nên, Bạn có bao giờ TỰ CHỌN TRƯỜNG THEO Ý MÌNH? TỰ ĐI HỌC BẰNG XE MÁY/XE ĐẠP? TỰ ĐI XUYÊN VIỆT MỘT MÌNH HOẶC VỚI NHÓM BẠN? TỰ DO TÌM HIỂU BẠN TRAI/BẠN GÁI MÌNH ƯNG MÀ KHÔNG PHẢI DẤU GIẾM PHỤ HUYNH? TỰ VIẾT THƯ XIN HỌC BỔNG ĐI MỸ? TỰ MÌNH ĐĂNG KÝ HIẾN MÁU? TỰ MÌNH HỌC TIẾNG ANH VÀ KẾT QUẢ IELTS TRÊN 7? Mình rất thông cảm với hoàn cảnh của rất nhiều bạn không có được 2 chữ TỰ THÂN. Mình khuyên các bạn nên đọc cuốn "CÁNH CỬA THỨ BA" (The Third Door) của Alex Bayanan để tìm sự đồng cảm của một bạn trẻ bên Mỹ, thôi thúc đến mức ám ảnh về việc "Sống vì sự kỳ vọng của GIA ĐÌNH hay tự mình MỞ LỐI ĐI RIÊNG".


Các bạn ơi, Mình và các thế hệ đi trước đều đã ngoài 40. Điều tụi mình khát khao lúc này chỉ là có được cái TUỔI TRẺ 20 của các bạn, để kết hợp với 20+ năm kinh nghiệm mà SỐNG HẾT MÌNH CHÁY BỎNG - KHI TUỔI TRẺ NÓ CÒN CHO PHÉP CƠ THỂ CÓ KHẢ NĂNG LINH HOẠT, LIỀU LĨNH VÀ ĐỦ THỜI GIAN ĐỂ HỒI PHỤC SAU NHỮNG VA VẤP TRONG ĐỜI!

Còn với các Bạn, điều mình MONG ĐỢI là HÃY TÍCH LUỸ THẬT NHIỀU TRẢI NGHIỆM SỐNG ĐỂ TÍCH LUỸ CHO MÓNG NHÀ TÂM TRÍ VỮNG CHẮC, SẴN SÀNG ĐÓN NHẬN MỌI ĐIỀU CUỘC ĐỜI TRAO TẶNG. Ông Edison, sau 9000 thí nghiệm KHÔNG THÀNH CÔNG, ĐÃ PHÁT MINH RA BÓNG ĐÈN ĐIỆN HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH, LÂU BỀN. Ông chia sẻ "TÔI KHÔNG CÓ THẤT BẠI TRONG 9000 LẦN TRƯỚC ĐÓ, ĐƠN GIẢN LÀ TÔI TÌM RA 9000 CÁCH CHƯA PHÙ HỢP". Bạn cũng vậy, Bạn nhé!


Ý cuối: nếu các bạn sẵn lòng tích luỹ trải nghiệm sống, hãy gia nhập nhóm zalo: KTBS - MÃI MÃI TUỔI 20 https://zalo.me/g/vkzccy073 để kết nối ngay và luôn với những cơ hội học tập, giao lưu, trải nghiệm thực tế trong và ngoài nước!


Chúc các bạn Ngày mới An Nhiên, Cuối tuần HẠNH PHÚC LÀ CHÍNH MÌNH!

p/s: Tấm ảnh này mình rất quý, vì thời điểm 2003 có máy ảnh là cũng khó khăn lắm đó. Mình và ĐỒN ĐỘI đi Mùa Hè Xanh ở Xã Mỹ Thạnh, Huyện Giồng Trôm, Tỉnh Bến Tre!

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare

Mit 0 von 5 Sternen bewertet.
Noch keine Ratings

Rating hinzufügen
bottom of page