top of page

KHI NÀO BẠN CẦN COACH VỀ SỰ NGHIỆP TRONG NGHỀ SUPPLY CHAIN – LOGISTICS?

Đã cập nhật: 4 thg 12, 2023

Trải qua kinh nghiệm làm Mentor cho khoảng 30-40 Bạn trong vòng khoảng 5 năm vừa qua, mình nhận thấy có nhiều “thắc mắc biết hỏi ai” của các Bạn ở cấp Manager, có 3-5 năm kinh nghiệm trở lên. Bản thân mình cũng đã trải qua giai đoạn này hồi 15 năm trước. Bạn có tin rằng khi có Coach, sự nghiệp Supply Chain – logistics của Bạn sẽ bớt được nhiều trắc trở không?


KHI THẮC MẮC BIẾT HỎI AI?


Như mình đã chia sẻ nhiều bài viết trước đây, nghề Supply Chain – Logistics là nghề khá stress: hàng hóa cần lưu thông không có ngày nghỉ; giá dầu nhảy múa hay đình công ở tận cảng Long Beach bên Mỹ là thấy nhức đầu; đêm hôm khuya khoắc vẫn có cảnh tài xế báo xe hỏng hay tai nạn; cầu nối giữa sản xuất và bán hàng nhưng không trực tiếp quyết định được cả hai.. Nên sớm muộn gì các Manager trong nghề này cũng sẽ loay hoay với những câu hỏi kiểu:

  • Làm sao nắm bắt nhanh các yêu cầu mới trong công việc khi Bạn được điều chuyển từ Planning qua Procurement?

  • Vì sao nỗ lực nhiều mà sao thăng tiến chậm so với các Anh Chị đi trước?

  • Quản lý tài chính như thế nào để chuẩn bị cho việc lập gia đình?

  • Áp lực quá, nên nghỉ cho khỏe hay tiếp tục cắn răng làm?

  • Làm sao để có cuộc sống cân bằng (work-life balance) trong nghề Supply chain - Logistics?

  • Để thăng tiến trong nghề Supply chain - Logistics thì học cái gì, học ở đâu và học như thế nào?

  • Công ty ABC (khá lớn trong ngành), đang tuyển dụng vị trí phù hợp về chuyên môn của Bạn nhưng liệu Bạn có phù hợp với văn hóa của Công ty ABC không?

  • Cần chuẩn bị gì để sẵn sàng cho vị trí Supply Chain Manager/Director?

  • Vì sao Bạn chẳng còn hứng thú gì với công việc nữa?

Đây là những câu này khó hỏi Sếp trực tiếp, hỏi đồng nghiệp thì sợ lộ, tự xử thì cũng không xong. Và nếu lâu ngày mà những lăn tăn vẫn còn đó, Bạn sẽ bị dằn vặt, tâm tư, xì trét các kiểu làm ảnh hưởng năng suất, hạnh phúc cá nhân. Tệ hơn, có thể Bạn sẽ rơi vào tình huống “cháy hết” (tiếng Anh gọi là burn-out): chả còn thiết tha gì nữa, chỉ muốn buông bỏ cho xong!


Có thể Bạn sẽ đi hỏi nhiều người có kinh nghiệm và nhận được rất nhiều ý kiến gợi ý, cái nào cũng có cái lý cả nhưng sẽ không đúng và không đầy đủ khi người ta chưa hiểu được đầy đủ bối cảnh và cơ địa của Bạn. Thay đổi là một hành trình dài và những lời khuyên miễn phí thì “hên xui”. Bạn đã thử áp dụng lần lượt các gợi ý nhưng có vẻ không ổn lắm, các vấn đề nói trên vẫn xoay quanh điểm xuất phát. Vậy có lẽ, đến lúc Bạn cần một người Coach về nghề nghiệp Supply Chain – Logistics rồi đó!


LÀM COACH LÀ LÀM GÌ?


Ví dụ dễ hiểu nhất là Huấn luyện viên Park Hangseo của đội tuyển bóng đá Việt Nam mà chúng ta hay gọi là Thầy Park. Trong sự nghiệp của mình, thầy Park không phải là một danh thủ xuất sắc, cũng chưa từng là một huấn luyện viên nhiều thành tích ở Hàn Quốc. Nhưng khi “chốt kèo” với Liên đoàn bóng đá Việt Nam hồi năm 2017, thầy Park đã góp phần quan trọng trong việc ghi tên bóng đá Việt Nam ở tầm châu Á suốt 5 năm liên tục.


Một ví dụ khác là PT (Personal Trainer) – huấn luyện viên thể dục. Mình từng nghĩ “Tập thể dục có gì là khó” và đã dậm chân tại chỗ với chuyện tập luyện nghiêm túc. Mãi đến hồi 2021 mới bắt đầu tập luyện với thầy Cường và cảm nhận được rõ ràng giá trị của một huấn luyện viên: phương pháp chuẩn chỉnh, duy trì kỷ luật, cam kết với mục tiêu, không chỉ tập luyện mà còn ăn uống ngủ nghĩ, kềm sát cho mình hoàn tất được giải Techcombank ở cự ly 21km..


Về mặt tâm lý – tinh thần, là người như Bạn, bản thân mình cũng có những lúc rơi vào trạng thái trầm cảm. Kỳ đó, mình có may mắn được biết đến món Life Coach, được học Landmark Forum, được chia sẻ 1-1 với một số Anh Chị có kinh nghiệm để có thể nhận diện đúng được vấn đề đang gặp, giải tỏa nỗi lòng và duy trì nhịp sinh hoạt tích cực thay vì chìm vào những cơn ngủ mê chập chờn.


Ở các nước phát triển, Coach là một nghề, có những hiệp hội uy tín ban hành ra những tiêu chuẩn nghề nghiệp. Ở Việt Nam mình, có nhiều Anh Chị đã đi học chính thống, có chứng chỉ và đang cung cấp dịch vụ Coaching. Riêng trong ngách hẹp của nghề Supply Chain – Logistics thì nó cần hai thứ: kinh nghiệm nghề nghiệp thực tiễn để có bộ “từ vựng chung” với Coachee và phương pháp Coach. Mình may mắn có cả hai.


KHI NÀO BẠN CẦN COACH VỀ SỰ NGHIỆP TRONG NGHỀ SUPPLY CHAIN – LOGISTICS?


Nhiều Doanh nghiệp nhận thức được kiểu “thắc mắc biết hỏi ai” nói trên và xây dựng chương trình Mentoring nội bộ. Ưu điểm của hình thức này là tự gắn kết tình cảm anh em trong nội bộ, chi phí rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có những rào cản khiến chúng ta không dễ gì chia sẻ hết trong môi trường Mentoring bên trong doanh nghiệp và tính cam kết, kỷ luật sẽ khó đảm bảo để thực hiện đúng mục tiêu mong muốn.


Bạn sẽ cần Coach về sự nghiệp trong nghề Supply Chain – Logistics nếu cảm thấy:

  • Bế tắc trong việc phát triển sự nghiệp

  • Công việc quá nhiều áp lực, chán nản, sắp trở thành “Zombies nơi công sở”

  • Muốn đầu tư cho sự phát triển trong tương lai nhưng học Thạc sỹ hay MBA là chọn lựa đắt đỏ

  • Muốn học đúng thứ cho vấn đề cụ thể Bạn đang gặp chứ không phải học lý thuyết rồi kiểm nghiệm, chiêm nghiệm coi có phù hợp với mình không

  • Muốn tăng tài sản tích lũy nhưng loay hoay trong khoản lương tháng

Việc đầu tư này là nghiêm túc và Bạn sẽ phải đối diện với nhiều câu hỏi rất khó chịu mà chỉ có Bạn mới trả lời được một cách thành thật. Hành trình nâng cấp bản thân chưa bao giờ là quá trình dễ dàng và chỉ có những người dũng cảm, kiên cường mới có khả năng đến đích. Và nó không miễn phí!


Nếu Bạn thật sự tin tưởng và chọn lựa mình trong hành trình Coaching về sự nghiệp trong nghề Supply Chain – Logistics thì Bạn có thể đăng ký trong link đính kèm!


Trân trọng và Yêu thương,

193 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page