top of page

CẬP NHẬT CÔNG NGHỆ LOGISTICS 4.0 Ở ĐÂU?

Chúng ta nghe nhiều về thuật ngữ Công nghệ Logistics 4.0, nhưng khi gặp những giải pháp công nghệ chúng ta dễ sa vào ma trận giải páp nhưng không định vị được công nghệ đấy đang ở đâu, đã trưởng thành chưa hay sắp bị thay thế?

Bản đồ công nghệ logistics 4.0 do DHL công bố định kỳ
DHL Trend Radar 2022

Mình xin chia sẻ Báo cáo của Tập đoàn DHL (www.dhl.com) được công bố định kỳ 2 năm một lần có tên là Logistics Trend Radar, nơi bản đồ công nghệ Logtech được định vị rõ ràng và cập nhật để biết được công nghệ nào đang nổi lên, công nghẹ nào sắp lỗi thời và được áp dụng vào thực tế như thế nào.


Thực tế ở Việt Nam mình là công nghệ đi sau các nước dẫn đầu như Đức, Mỹ, Nhật,.. nhất là giải pháp liên quan đến phần cứng (chip, bo mạch, camera, sensor,..). Nhưng Việt Nam mình lại có thế mạnh là làm phần mềm ở trong top đầu trên thế giới, nên chỉ cần nắm bắt, khai thác đúng thế mạnh thì vẫn có cơ hội trong việc ứng dụng công nghệ vào logistics.


Một số case ứng dụng công nghệ Logtech điển hình ở Việt Nam mà mình biết:

  1. Vinamilk ứng dụng công nghệ kệ robot AS/RS (cất/lấy hàng bằng Robot) từ các hãng như Scheafer, Daifuku,.. nguồn

  2. Tiki Smartlogistics sử dụng hệ thống Robot tự động để xử lý hàng nhỏ lẻ nguồn

  3. DB Schenker Vietnam sử dụng công nghệ Put/Pick-to-light (cất/soạn hàng dựa trên đèn tín hiệu) để làm hàng cho một khách hàng lớn trong ngành thực phẩm chức năng. (chưa có nguồn công bố chính thức)

  4. AA Corp sử dụng giải pháp Quản trị mua hàng của APE Techs trong quản trị "sốtri thức trong chọn lựa vật tư". (chưa có nguồn công bố chính thức)

  5. Lazada E- sử dụnglogisticsdây chuyền chia hàng (sorting) tự động có công suất chia chọn lên đến 1 triệu đơn/ngày. - nguồn

  6. Mesa sử dụng giải pháp quản trị kho hàng của Smartlog để quản lý kho-hàng-không-giấy-tờ (paper-less-warehouse). nguồn

  7. Lộc Trời sử dụng giải pháp quản trị vận tải tập trung của TK Solutions để quản lý hoạt động giao hàng đa phương tiện (xe tải, xà lan, ghe,..). (chưa có nguồn công bố chính thức)

  8. FCV (sở hữu thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan) sử dụng giải pháp tự động lập kế hoạch giao hàng của Abivin để tối ưu hóa hoạt động giao hàng. - nguồn

  9. Nhiều forwarders và chủ hàng sử dụng sàn Phaata để tìm báo giá dịch vụ vận chuyển quốc tế, tiết kiệm thời gian trao đổi thủ công như hiện nay. - nguồn

  10. Cảng Gemalink sử dụng giải pháp quản trị cảng thông minh của CEH để tối ưu hóa hoạt động vận hành Cảng. - nguồn

Mình sẽ tiếp tục cập nhật các case study về ứng dụng công nghệ Logtech trong các bài viết sau. Rất mong nhận được góp ý, chia sẻ từ Anh Chị Em trong ngành.


Trân trọng và Yêu thương,


5. csi-logistics-trend-radar-6-dhl-2022
.pdf
Tải về PDF • 25.77MB

168 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page