top of page

ĐỐI THỦ, ĐỐI TÁC VÀ CÂU CHUYỆN CHUYỆN NIỀM TIN (Nhật ký Smartlog #D166)

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Năm 1995, Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ. Từ lạnh lùng nhìn nhau, những cái bắt tay nồng ấm bắt đầu xua tan giá lạnh của quá khứ đau thương.

Năm 2018, cách đây vài ngày, cái bắt tay của bác Trump và bác Un đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Bắc Hàn và cơ hội có giải Nobel Hòa bình cho bác Trump. Chỉ cách đó vài tuần, hai bên vẫn còn mãi mê khẩu chiến.

Năm 2004, khi vào làm P&G, tôi cũng thấm cái nhìn lạnh lùng và cay nghiệt khi nói về Unilever. Cứ nhắc tới sản phẩm hay thương hiệu "bên đó" là mình cũng sôi máu lên. Tôi đã gặp những người anh từng dẫn dắt những buổi chào cờ kiểu Coke: mỗi bạn salesman cầm một chai Pepsi, đập bể để "lên gân" trước khi đi bán hàng. Coke làm vậy há lẽ Pepsi ngồi yên?

Những năm giữa thế kỷ 19, khi xâm chiếm Việt Nam xong, chiến lược của người Pháp là "Chia để trị", mới có khái niệm về Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam Kỳ. Sự khác biệt về địa lý, giọng nói, tính cách đặc trưng vẫn không ngăn được chúng ta là cùng dòng "máu đỏ, da vàng", cùng một tiếng nói và lòng tự hào dân tộc 4000 năm văn hiến.

Hôm qua, nói về câu chuyện TRANSVIET100, câu hỏi lớn nhất đặt ra là "Những công ty vận tải đang là đối thủ của nhau thì làm sao ngồi chung một mâm?". Xin thưa, các anh ấy cũng gặp nhau trong các Hiệp hội DN Vận tải Ô tô, Hiệp hội DN Logistics VN đấy thôi, cũng cụng ly, cũng chén tạc chén thù với nhau. Vai trò của hiệp hội là kết nối, nhưng để ra được deal cụ thể thì đòi hỏi sự chủ động của hội viên hơn là chờ Hiệp hội tự đưa ra.

Ngành vận tải hàng hóa có một số đặc điểm rất quan trọng và khác biệt:

1. Sử dụng các loại xe hầu như có tiêu chuẩn giống nhau (nên chỉ phân biệt bằng xe mấy tấn chứ không phân biệt thương hiệu) 2. Các bác tài có kỹ năng xấp xỉ nhau, xét trên số đông 3. Không đòi hỏi kỹ năng quá đặc biệt, có thể học hỏi dễ dàng và nhanh

cho nên, người làm vận chuyển hàng hóa, tuy có 10 xe nhưng có thể huy động người quen khi cần để cung cấp 30-40 xe/ngày cho khách hàng. Câu chuyện này hệt như câu chuyện mỗi người có một mảnh ruộng, khi cần thì ghép lại ra mảnh ruộng bự hơn đặng làm "cánh đồng mẫu lớn".

Và tính cách của người làm vận tải lâu năm chính là tính QUÂN TỬ, nghĩa là thấy việc nghĩa cần làm là xử lý luôn. Có ai còn nhớ câu chuyện bác tài quặt tay lái, thà lao vào nhà dân để cứu mạng mấy bạn nhỏ qua đường - từng xôn xao cách đây vài tháng? Thấy xe của đồng nghiệp bị hư, bị hết xăng giữa đường, sẽ có bàn tay chìa ra để giúp đỡ. Sống trong môi trường nhiều rủi ro rình tập, người làm vận tải hiểu, chỉ có gieo duyên gieo phước để tích đức. Nên câu chuyện người làm vận tải CẠNH TRANH, GHÉT BỎ ĐỐI THỦ chỉ là một vài case cá biệt. Nên chuyện HỢP TÁC trong vận tải hàng hóa là việc không hề khó khăn. Mới nghe ý tưởng của mình qua điện thoại là đã có 5 anh từ 5 DN lớn DUYỆT LUÔN, khỏi cần suy nghĩ.

Một câu chuyện khác, thế liên minh TRANSVIET100 này có tạo ra câu chuyện kiểu như đi ép khách hàng không? Dạ, nếu khách hàng coi công ty vận tải là đối thủ, là "dùng ông này đè ông kia" thì đúng là mối quan hệ "ngược chiều lợi ích" ạ. Nhưng nếu khách hàng và nhà vận tải tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu là CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ MONG MUỐN, chứ không phải so kè về GIÁ CẢ thì đó là mối quan hệ win-win, long-term và có ích cho cả hai. Người ta vẫn thường nhìn vô GIÁ để so sánh mà không làm động tác đúng là so sánh GIÁ CẢ vs. GIÁ TRỊ. Người làm vận tải không hề sung sướng, ai không tin cứ thử thì biết!

Lăn lộn trong ngành nhiều năm, Smartlog hiểu là nhiều anh chị CHỦ HÀNG và CHỦ XE vẫn có những HẠT GIỐNG NIỀM TIN, tụi em chỉ giúp một môi trường kết nối thông qua công nghệ để HẠT GIỐNG ẤY NỞ HOA, giúp giảm chi phí logistics Việt Nam xuống một mức hợp lý, trợ lực cho sự tăng trưởng, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên trường quốc tế! Niềm tin có, giải pháp có, chỉ còn chờ hành động của những người tiên phong..

Em xin cập nhật thêm là em rất mong muốn được mời anh Trần Bá Dương - Trường Hải Auto tham gia ít nhất một vai trò: CỐ VẤN - CỔ ĐÔNG - KHÁCH HÀNG của TRANSVIET100. Em kính nhờ anh Ly Truong Chien giúp em kết nối ạ..

Tóm lại, xin trích câu nói nổi tiếng của một bác người Anh em quên tên "Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là vĩnh viễn".


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

©2023 by KTBS

bottom of page