top of page

VÌ SAO FPT SOFTWARE SẼ GẶP KHÓ TRONG ĐỊA HẠT LOGISTICS (WMS, TMS, FMS, PMS,..)?

Đã cập nhật: 22 thg 12, 2023

Trong ngành phần mềm Việt Nam nếu nói FPT Software đứng thứ hai thì không biết ai dám đứng thứ nhất. Trước giờ vị thế mạnh nhất của FPT Software là các dự án lớn cho các Chính phủ, Tập đoàn, đối tác triển khai các giải pháp lớn nhất thế giới như SAP, Oracle, Saleforce,.. Gần đây, sau khi “lấn sân” sang các giải pháp doanh nghiệp như việc mua lại Base.vn, FPT Software đang mở rộng giải pháp sang các lĩnh vực chuyên môn trong Logistics. Đúng là với vị thế của FPT Software thì “muốn làm gì là làm được ngay”, nhưng địa hạt Logistics có thể không phải là một sân chơi dễ dàng. Mình chia sẻ góc nhìn cá nhân để các anh bên FPT Software cân nhắc thêm trong lĩnh vực logistics.


VÌ SAO FPT SOFTWARE SẼ GẶP KHÓ TRONG ĐỊA HẠT LOGISTICS (WMS, TMS, FMS, PMS,..)?
Mong FPT Software bớt quan tâm lĩnh vực logistics SaaS cho anh em trong ngành có cơ hội

CHỌN LÀM SẢN PHẨM HAY TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP CỦA HÃNG?

Ngày xưa, FPT Software đi lên ở vai trò công ty gia công phần mềm lớn nhất Việt Nam trên trường quốc tế - không ai bàn cãi. FPT là đối tác triển khai của hầu như toàn bộ hãng lớn trên thế giới: SAP, Oracle, Saleforces, Microsoft..

Đơn vị triển khai là người dùng sản phẩm của hãng để triển khai cho khách hàng, nhưng không phải là "product owner". Ví dụ trong lĩnh vực DMS (Distribution Management System), các dự án tiêu biểu của FPT Software là Unilever, Pepsi, P&G.. thì giải pháp DMS của FPT Software là dựa trên nền của Microsoft Navision. Hoặc trong lĩnh vực Ngân hàng, FPT cũng từng phát triển Core Banking (Smart Bank) dựa trên học hỏi từ các hệ thống lớn của các hãng nước ngoài nhưng cuối cùng cũng chỉ dùng cho một vài ngân hàng. Làm sản phẩm cho quy trình doanh nghiệp không hề đơn giản.

FPT SOFTWARE KHÔNG PHẢI LÀ “NEWBIE” TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS

Trong lĩnh vực logistics, FPT Software không thiếu tiền/người/hiểu biết để build giải pháp WMS, TMS, FMS.. Nhưng build lên là vướng ngay: đang bán Oracle TMS, SAP eWM,.. thì làm sao làm ra sản phẩm tương tự được? Trong khi bán Oracle TMS hay SAP eWM thì nhiều tiền hơn. Trong khi đó, chuyện ngân sách cho hoạt động quản trị logistics bằng hệ thống WMS, TMS.. của các doanh nghiệp là không nhiều, cố gắng co kéo trong khuôn khổ ERP của SAP hay Oracle cũng .. coi như được, thành ra, không có động lực.

GIẢI PHÁP LOGISTICS CẦN KINH NGHIỆM VÀ CÔNG NGHỆ

Theo mình nghĩ, FPT Software hiện đang thiếu những con người có uy tín, tâm huyết và thấu hiểu thị trường trong tư vấn và cung cấp giải pháp Logistics. Các giải pháp WMS, TMS, FMS.. không hề khó trong chuyện build lên, nhưng đủ quyết tâm, có tâm huyết, nói cho thị trường hiểu là điều không dễ. Mình trực tiếp trao đổi với các bạn FPT Digital gần đây về nhu cầu giải pháp logistics, các bạn vẫn đang còn lý thuyết lắm, chưa lăn lộn vào thực tế doanh nghiệp logistics, chưa hiểu sâu về nghiệp vụ thì lấy gì mà đi tư vấn cho khách hàng?

Tóm lại, FPT Software - Sếu đầu đàn của ngành Phần mềm Việt Nam, niềm tự hào của Việt Nam khi xuất khẩu phần mềm ra thế giới, có những người lãnh đạo mình rất kính trọng, nhưng có những địa hạt mà FPT Software sẽ "chê bé không thèm làm", thì không nên chen chân vào thị trường này làm gì, để cho anh em be bé như APETECH, TKS,.. làm giải pháp trong ngành logistics còn thở..



Trân trọng và Yêu thương,


 

36 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

©2023 by KTBS

bottom of page