top of page

BÀI HỌC PHỐ ẨM THỰC PHAN XÍCH LONG: CẦN GIẢI PHÁP MUA HÀNG

Đã cập nhật: 27 thg 12, 2023




TỪ MỘT SÁNG KIẾN RẤT HAY..

Từng là một con đường sầm uất, “thiên đường ẩm thực” ở Tp.HCM, khu vực Phan Xích Long chịu nhiều tác động nặng nề bởi đợt Cô vy, nhiều hàng quán phải đóng cửa, mặt bằng trống chẳng ai buồn thuê. Ngày 4/10/2022, Sở Công thương TP.HCM có báo cáo UBND TP.HCM về đề án xây dựng phố ẩm thực Phan Xích Long. Sau nhiều lần lấy ý kiến các Sở Ban Ngành liên quan, có sự đồng thuận cao và dự án đã được triển khai tích cực. Các nội dung triển khai bao gồm nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; tổ chức điểm giữ xe, đậu xe; tổ chức hoạt động xe điện; đầu tư và tổ chức hoạt động bến thuyền du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao trải nghiệm; các khu vực kinh doanh ẩm thực, bán đồ lưu niệm bên trong trung tâm thể dục Rạch Miễu...


Sáng kiến góp phần thúc đẩy hồi phục kinh tế sau Cô vy
Quy hoạch Phố ẩm thực Phan Xích Long

Tính đến giữa tháng 8/2023, hoạt động kinh doanh trên tuyến đường này có phần náo nhiệt hơn trước đây. Nhiều hàng quán được thuê mới, không ít thương hiệu ẩm thực cũng lần đầu xuất hiện và đang trong giai đoạn hoàn thiện để mở cửa đón khách. Theo chủ một cửa hàng ẩm thực trên đường này, gần đây, nhiều cửa hàng đồ ăn, thức uống được mở mới. "Thời gian này đi qua con phố sẽ thấy vỉa hè đang được chỉnh trang, chờ mở phố ẩm thực. Hi vọng khi phố ẩm thực chính thức mở cửa sẽ thu hút được nhiều khách hơn" - chủ cửa hàng cho biết. Anh Trần Văn Huy - người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, anh rất vui khi nhìn thấy con phố trở nên khang trang, đông đúc hơn. “Con đường này từ lâu là con đường ăn uống. Người dân ở đây quen nhìn thấy nó nhộn nhịp rồi nên khi sau một thời gian dài ảnh hưởng từ dịch COVID-19, con đường này trở nên đìu hiu, vắng khách. Hiện tại, tuyến phố đang được sửa sang khang trang, tôi mừng lắm”, anh Huy nói.


Nỗ lực của các cô chú công nhân để kịp tiến độ
Tất bật thi công trên đường Phan Xích Long

Dự kiến ngày khai trương Phố ẩm thực sẽ trùng với dịp kỷ niệm Quốc khánh 02/09/2023. Tuy nhiên, rất buồn là điều đó không diễn ra đúng với kỳ vọng. Tính đến ngày 13/09/2023, mình thấy công tác vỉa hè hoàn tất khoảng 90% nhưng “nước đun 90 độ vẫn chưa là nước sôi”. Mình thấy mà xót, huống hồ gì các Anh Chị chủ nhà hàng trên con đường này sốt ruột đến chừng nào.


PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN


Nguyên nhân do đâu? Mình không phải người trong cuộc để hiểu chi tiết nhưng thử áp dụng biểu đồ Ishikawa – hay còn gọi là phương pháp phân tích nguyên nhân 5M (Man – Nhân lực, Method – Phương pháp, Machine – Máy móc, Money – Tiền và Material – Vật tư kỹ thuật) thì mình có mấy suy nghĩ sau:


1. Money – Tiền: Chủ trương rõ ràng, đồng thuận cao, việc triển khai này chắc chắn được sự ủng hộ cao của tất cả các bên, nhất là từ các Lãnh đạo Sở Công Thương, Quận Phú Nhuận, nên sẽ không thể vướng chuyện thanh toán, tiền bạc.


2. Man – Nhân lực: Nhà thầu có đủ người, máy móc, phương tiện làm việc, thời gian làm tập trung vào ban đêm, nên chắc chắn nút thắt không nằm ở con người.


3. Machine – Máy móc: công tác xây dựng vỉa hè không đòi hỏi nhiều máy móc, về cơ bản đã hoàn thành 90% như video thì rõ ràng máy kmócông phải là rào cản.


4. Method – Phương pháp: Khó như Phố đi bộ Nguyễn Huệ chúng ta còn làm được thì hạng mục vỉa hè lót đá Granite như ở phố ẩm thực Phan Xích Long chắc chắn không phải là vấn đề.


5. Material – Vật tư: Hạng mục đang dang dở hình như là chỗ cái nắp cống, cái cũ hình vuông còn cái mới là hình tròn, nghe nói là cái nắp cống mới tốt hơn. Có thể đây chính là nguyên nhân! Vì sao?


Thông thường chúng ta sẽ dễ dàng chê trách trước sự việc trên “Quản lý dự án chưa tốt!”. Đúng nhưng chưa đủ, đi sâu vào dự án chúng ta sẽ thấy có rất nhiều vật liệu, vật tư thi công cần được mua và cung cấp đúng chủng loại, đúng số lượng và quan trọng nữa là phải đúng tiến độ yêu cầu. À há, thật ra thì, mua sắm vật tư ngó đơn giản nhưng lại là một chu trình phức tạp:

  • Việc mua sắm phải minh bạch, quản lý tập trung để kiểm soát, phòng chống tiêu cực.

  • Phải giữ kín thông tin gói thầu vì tránh chuyện lộ ra ai được làm, làm giá bao nhiêu, tiêu chuẩn là gì...

  • Có cả trăm thứ vật tư cần mua và thường rủi ro không đến từ vật tư chính yếu như đá lót nền, gạch, cát.. mà đến từ những thứ nhỏ hơn, số lượng ít và.. rất ít đơn vị làm được, ví dụ như cái nắp cống hình tròn.

  • Việc chọn lựa đối tác cung cấp có ý kiến của rất nhiều người có trách nhiệm liên quan, không phải một người.

  • Thời gian đặt hàng vật tư kỹ thuật dài do tốn nhiều bước chuẩn bị, chia sẻ thông tin, làm mẫu thử, duyệt mẫu...

  • Kể cả sau khi ký hợp đồng với đối tác cung ứng, vẫn có thể có nhiều rủi ro: đối tác bị sự cố, nhà cung cấp của đối tác gặp sự cố, hay thậm chí việc kẹt kênh đào Suez hay Panama cũng có thể là nguyên nhân một vật tư kỹ thuật không thể giao hàng đúng hẹn.

  • Hầu hết các vật tư kỹ thuật không có sẵn đối tác dự phòng nên khi một nhà cung ứng bị sự cố không đáp ứng được thì quy trình mua hàng lại phải tái khởi động và thời gian cứ thế kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án như trường hợp của Phố ẩm thực Phan Xích Long.

Nếu ta tạm chấp nhận nguyên nhân trên thì Bài học gì cần rút ra cho các dự án khác trong tương lai?


GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ QUẢN TRỊ MUA SẮM VẬT TƯ HIỆU QUẢ CHO CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG?


Một chủ doanh nghiệp doanh số gần 10 ngàn tỷ tâm sự: “Công ty của Anh khi cao điểm có thể làm 10-15 dự án lớn cùng lúc, mỗi một dự án bên anh làm là có hơn 10,000 món vật tư cần mua. Ác một cái là khi dự án hoàn thành, thì những tri thức của quá trình tìm kiếm, tuyển chọn ra vật tư.. cũng đi theo các bạn kỹ sư của dự án (thường điều sang các dự án khác hoặc nghỉ việc thì thôi), chẳng đọng lại gì trong doanh nghiệp để tái áp dụng cho các dự án khác hoặc khi cần bảo trì, thay thế một vài món hư hỏng. Đó là lý do anh chọn APETECHS tụi em để xây dựng giải pháp quản trị mua sắm tập trung!”.


Quay lại câu chuyện của phố Phan Xích Long, có thể thấy nếu Lãnh đạo dự án có được công cụ quản trị mua sắm tập trung của APETECHS, nắm bắt kịp thời thông tin, từ đó có giải pháp ứng phó nhanh chóng, thì có lẽ công trình không bị quá tiến độ như hiện nay. Và không chỉ có vậy, Lãnh đạo của Thành Phố cũng dễ dàng đánh giá chất lượng cung ứng vật tư, năng lực của từng nhà cung cấp một cách khách quan, minh bạch, dễ đối chiếu khi cần.


Là một công dân của Thành phố, thật sự mình rất muốn đóng góp bằng cách Tặng phần mềm Quản trị Mua sắm tập trung cho các cơ quan quản lý để hỗ trợ công tác quản lý thu mua tập trung, nhưng thật sự không có quen ai và cũng không biết ai thật sự có nhu cầu. Nếu quý nhân nào có thể kết nối giúp, mình và Anh Em APETECHS vô cùng cảm kích!


Trân trọng và Yêu thương,

153 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Комментарии

Оценка: 0 из 5 звезд.
Еще нет оценок

Добавить рейтинг
bottom of page