top of page

KHI BẠN CHỊU HỢP TÁC CÙNG “CỰU THÙ” TRONG NGÀNH LOGISTICS

Waymo và Uber từng là “kẻ thù không đội trời chung” trong lĩnh vực xe tự lái. Vào tháng 2 năm 2017, Waymo đã kiện Uber và công ty con của họ - công ty khởi nghiệp xe tải tự lái Otto với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại và vi phạm bằng sáng chế. Waymo yêu cầu Uber bồi thường 1,4 tỷ USD và xin lỗi công khai, nhưng những yêu cầu đó đã bị Uber từ chối.

Mình giải thích thêm ý nghĩa của việc hợp tác này trong ngành Logistics: ở Mỹ, với diện tích rộng lớn, việc lái xe giao hàng xuyên bang là hoạt động khó nhọc, nhất là trong điều kiện mùa đông. Thách thức trong ngành Logistics đường bộ ở Mỹ là thiếu tài xế xe container, xe tải nặng, đặc biệt là trong mùa đông hoặc mùa cao điểm. Do vậy, ứng dụng công nghệ xe tự lái của Uber Freight + Waymo có thể giúp giải quyết bài toán hóc búa này.

Hợp tác giữa hai người khổng lồ trong lĩnh vực logistics
Một xe tải tự lái trên đường cao tốc tại bang Texas (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

TỪ CỰU THÙ..


Vào năm 2017, vụ kiện giữa hai ông lớn ngành công nghệ của Silicon Valley đã bắt đầu được tiến hành, một năm sau khi Waymo, doanh nghiệp xe tự láy, sở hữu bởi công ty mẹ Google, đã buộc tội Uber đánh cắp bí mật thương mại đằng sau công nghệ của họ.

Vào ngày đầu tiên của phiên xét xử, hai bên bắt đầu đưa ra những mô tả đối thoại. Waymo miêu tả Uber là một đối thủ tàn nhẫn, sẵn sàng "giWaymo cáo buộc rằng Levandowski đã lấy cắp thông tin quan trọng khi anh ta rời đi, và đã chuyển nó qua cho Uber.

Trong câu tuyên bố bắt đầu vụ kiện, Waymo đã gọi vụ việc này là "một vụ việc giữa hai đối thủ cạnh tranh. Một trong những đối thủ cạnh tranh quyết định rằng họ cần phải thắng bằng mọi giá, và thua không phải là một lựa chọn, và vì thế họ sẵn lòng làm bất cứ điều gì họ cần để chiến thắng, ... kể cả khi điều đó có nghĩa là họ phải làm một điều sai trái."

Luật sư của Uber đã đánh trả lại: "Đó quả là một câu chuyện bịa mà chúng tôi mới được nghe, một câu chuyện âm mưu viễn tưởng giữa Levandowski và Uber. Tôi sẽ tuyên bố thẳng thắn luôn: Điều đó không hề xảy ra. Không có âm mưu nào hết, không có gian lận. Câu chuyện chấm dứt."an lận" để thắng bằng mọi thủ đoạn.

Trong khi đó, luật sư của Uber cố gắng tập trung vào cáo buộc về trao đổi bí mật giữa hai công ty, và cố gắng lảng tránh khỏi những vấn đề liên quan đến kĩ sư chủ chốt trong vụ việc. Kĩ sư này là anh Anthony Levandowski, người mà đã làm việc cho công ty xe tự lái Waymo của Google, trước khi Uber mua lại startup chuyên về xe tải tự lái của anh ta vào năm 2016, và sau đó anh cũng đã gia nhập vào Uber.

Vụ kiện này đã âm ỉ trong nhiều tháng, và kết quả của vụ kiện sẽ có ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là khi hai công ty này đang chạy đua để dành vị thế thống trị thị trường xe tự lái. Tuỳ thuộc vào kết quả, nó có thể đem lại hệ luỵ lâu dài đến với dòng chảy chất xám giữa những công ty công nghệ. Waymo đang kiếm sự bồi thường từ phía Uber, và cũng mong có một lệnh cấm vĩnh viễn ngăn không cho Uber sử dụng công nghệ đang bị tranh chấp này.

Các luật sư của Waymo đã sử dụng dự đoán táo bạo của cựu CEO của Uber, ông Travis Kalanicks, về tầm quan trọng của công nghệ xe tự trị để làm bằng chứng cho thấy Uber đã rất quyết tâm đạt được lợi thế, bất kể hậu quả pháp lý ra sao. Một trong những trích dẫn của Kalanick: "Chúng ta bắt buộc phải thắng. Thua không phải là một lựa chọn."


.. VÌ SAO HAI BÊN CHỊU HỢP TÁC?


Vụ việc được đưa ra xét xử sau gần một năm Waymo đệ đơn kiện, nhưng hai bên đã nhanh chóng đạt được một giải pháp bất ngờ. Uber thừa nhận đã sử dụng một số công nghệ của Waymo và muốn cấp phép cho nó. Cựu kỹ sư Google, người sáng lập Otto Anthony Levandowski đã bị kết án 18 tháng tù vì ăn cắp bí mật thương mại của Waymo, nhưng sau đó được cựu Tổng thống Donald Trump ân xá.

Đó là chuyện pháp lý, còn trên thực tế, cùng năm 2017, trước nhiều khủng hoảng trong hoạt động, Uber thông báo chính thức lựa chọn ông Dara Khosrowshahi làm giám đốc điều hành mới (CEO) của tập đoàn này thay cho nhà sáng lập kiêm CEO Kalanick. Doanh nhân này từng điều hành hãng lữ hành hàng đầu thế giới Expedia Inc. Khosrowshahi sẽ tiếp tục nằm trong Hội đồng quản trị của Expedia.

Người dẫn dắt mới của Uber, ông Dara Khosrowshahi, 48 tuổi, là doanh nhân người Mỹ gốc Iran. Ông cùng với gia đình nhập cư vào Mỹ năm lên 9 tuổi vào thời gian trước khi xảy ra cuộc Cách mạng Iran năm 1978. Ông đã lãnh đạo Expedia trở thành một tập đoàn lữ hành tầm cỡ toàn cầu và được đánh giá là một CEO có năng lực, giàu kinh nghiệm và thẳng thắn.

Theo Reuters, kế hoạch của Khosrowshahi gồm xây dựng lại văn hóa của Uber và thị phần đang gia tăng, đồng thời tiến hành khả năng lên sàn chứng khoán trong 18 - 36 tháng tới. “Công ty phải thay đổi. Những gì đưa chúng ta đến lúc này không phải là những gì sẽ đưa chúng ta đến giai đoạn tiếp theo”, Khosrowshahi cũng cho biết Uber cần phải ổn định nhưng cũng phải tiến hành thay đổi đột phá.

Sự thay đổi vị trí CEO này dẫn đến sự thay đổi về những thứ tự ưu tiên và cả quan điểm hợp tác. Với Waymo, họ cũng nhận thấy tâm thế của CEO mới và sự bổ khuyết cho nhau sẽ giúp ích hơn là đối đầu.


CÁCH THỨC HỢP TÁC CÙNG HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI


Cả hai công ty đều không đề cập đến những xung đột trong quá khứ. Uber đã và đang phát triển xe tự hành của riêng mình và đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ tự lái. Nhưng chi phí tăng cao và việc xe tự lái của Uber giết chết người đi bộ trong cuộc thử nghiệm ở Arizona đã buộc hãng phải tạm dừng chương trình tự lái của mình. Cuối năm 2020, Uber đã bán đơn vị này cho đối thủ Aurora của Waymo, được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Waymo và nắm giữ gần 43% cổ phần của công ty. Aurora cũng cho biết, họ đã hợp tác với Uber Freight từ tháng 12/2021.

Lần hợp tác lâu dài này sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Waymo cho biết, giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành trong năm nay, bao gồm việc Waymo đưa bộ thử nghiệm xe tải Peterbilt của mình với Waymo Drivers được cài đặt vào mạng lưới của Uber Freight. Trong cuộc thử nghiệm này, Waymo sẽ hoạt động như một nhà vận chuyển, cung cấp dịch vụ xe tải tự lái cho các chủ hàng trên thị trường của Uber. Sau cùng, Waymo sẽ áp dụng cách tiếp cận "Cơ sở hạ tầng màn hình ảo" (DaaS), nơi các nhà khai thác sẽ mua xe tải Daimler do Waymo Drivers điều hành.

Trong giai đoạn thứ hai của cuộc hợp tác, các nhà khai thác và vận hành xe tải được trang bị “Trình điều khiển” của Waymo sẽ có thể tham gia liền mạch vào mạng lưới Uber Freight. Hai công ty cho biết, điều này sẽ giúp nhà điều hành mở rộng quy mô kinh doanh.Phần mềm của Uber Freight hoạt động như một người trung gian kết nối tài xế xe tải với chủ hàng để giảm chi phí vận chuyển và số km chạy rỗng đắt đỏ. Uber đã tăng tốc xâm nhập thị trường vận tải đường bộ bằng cách mua lại công ty hậu cần Transplace với giá 2,25 tỷ USD vào năm 2021.

Waymo mô tả hoạt động hợp tác này là sự “tích hợp sâu” các sản phẩm của mỗi công ty, bao gồm “lộ trình sản phẩm” được phát triển chung để vạch ra cách các xe tải tự hành sẽ được triển khai trên mạng của Uber khi chúng đã sẵn sàng cho việc thương mại hoá. Cho đến lúc đó, Waymo cho biết họ sẽ sử dụng Uber Freight với đội xe thử nghiệm của riêng mình để hiểu rõ hơn về cách các xe tải tự hành thực hiện các đơn hàng vận chuyển.

Waymo Via - đơn vị xe tải tự lái của công ty mẹ Google Alphabet và Uber Freight - đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hoá của "gã khổng lồ" đặt xe trực tuyến Uber, thông báo rằng hai công ty đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược dài hạn nhằm giúp khách hàng tương lai triển khai xe tự hành hiệu quả hơn.

Hôm 1-8-2023, Uber cho biết trong quí 2 (nguồn), công ty đạt lợi nhuận ròng 394 triệu đô la Mỹ, cải thiện lớn so với mức lỗ 2,6 tỉ đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của Uber chủ yếu nhờ lợi nhuận hoạt động, lên đến 326 triệu đô la. Kết quả này gây bất ngờ vì các nhà phân tích trước đó dự báo Uber lỗ 18 triệu đô la. Doanh thu của Uber trong quí vừa qua tăng 14%, lên 9,23 tỉ đô la. Doanh thu là phần phí hoa hồng Uber nhận được từ các giao dịch. Tổng giá trị giao dịch (gồm gọi xe, giao đồ ăn và vận chuyển hàng hóa) được thực trên ứng dụng Uber tăng 16%, lên 33,6 tỉ đô la. Dòng tiền tự do của Uber trong quí 2 đạt mức cao kỷ lục 1,14 tỉ đô la.

CEO của Uber, Dara Khosrowshahi cho biết các cột mốc đạt được về nhuận hoạt động và dòng tiền tự do là nhờ sự kết hợp của việc thực thị kỷ luật chiến lược kinh doanh, lượng đặt xe kỷ lục. Ông nói thêm, nỗ lực giảm chi phí giúp công ty “có vị thế tốt để duy trì tốc độ gia tăng lợi nhuận gia mạnh mẽ”. Các biện pháp kiểm soát chi phí của Uber, từ sa thải nhân viên đến giảm chi phí giao dịch và duy trì số lượng nhân viên ổn định, đã giúp công ty duy trì mục tiêu đạt được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trong năm nay.

Uber gây chú ý khi tiên phong khai phá thị trường gọi xe hơn một thập niên trước. Nền tảng này đã tiến hành những đợt mở rộng hoạt động trên toàn cầu đầy tham vọng nhờ nguồn vốn giá rẻ khổng lồ để trợ cấp cho cuốc xe. Các chiến dịch “đốt tiền” đầu tư để giành thị phần khiến Uber thua lỗ triền liên, với tổng lũy lũy kế tính từ năm 2014, năm đầu tiên công ty công bố tình hình tài chính, lên đến 31,5 tỉ đô la. Vì vậy, cột mốc lần đầu tiên đạt được lợi nhuận hoạt động là thành quả được chờ đợi từ lâu.


Trân trọng và Yêu thương,



54 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bình luận

Đã xếp hạng 0/5 sao.
Chưa có xếp hạng

Thêm điểm xếp hạng
bottom of page