top of page

GENZ: KTBS và PROJECT X TECH VIETNAM

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Hãy cùng Project X tìm hiểu thêm về anh Khiêm nhé!


Chào anh Khiêm, anh có thể nêu lý do vì sao anh quyết định trở thành mentor và đồng hành cùng chương trình Project X không ạ?


A: Khiêm may mắn được nhiều người Sếp giỏi hướng dẫn, chỉ bảo cho mình trên con đường nghề nghiệp. Cứ mỗi lần bế tắc, chán nản thì lại có một người anh, người chị lắng nghe, chia sẻ và chỉ mình hướng đi. Nên mình rất biết ơn về sự may mắn đó.


Từ năm 2018 mình chính thức bước vào hành trình trở thành Mentor cho các bạn trẻ để chuyển tải may mắn của mình cho các bạn trẻ khác giống mình 15 năm trước. Anh có cơ hội tham gia nhiều chương trình mentorship. Hành trình này cho mình nhiều thứ: trẻ lại khi nghe được những vấn đề của người trẻ, vui khi thấy các bạn áp dụng những điều mình chia sẻ và có kết quả nhất định, giữ được mối quan hệ lâu dài với các bạn trẻ kể cả khi kết thúc chương trình. Cho nên, khi biết đến Project X, mình thấy dự án quá hay và ở một tầm vóc mà mình mong đợi: người Việt Nam ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.


Mình chưa có cơ hội đi du học như nhiều bạn trẻ, nên mình cách mình bù đắp là đọc những cuốn sách mới về quản trị, kinh tế từ các nước đi trước để học hỏi. Mình có khả năng kết nối được những điều đã học vào câu chuyện thực tế, chia sẻ một cách dễ gần với các bạn nên cũng thấy sự hiện diện của mình không quá xa lạ so với người cách mình 15-17 năm tuổi. Mình tin Project X sẽ là một dự án rất tốt và mình rất vui được là một thành viên của Project X.


Nếu được quay lại thời “trai trẻ”, anh có muốn thay đổi điều gì trên con đường phát triển bản thân?


Anh Khiêm: Mình muốn chia sẻ hai điều:


1. THAY ĐỔI THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC ƯU TIÊN trong cuộc sống. Ngày đó mình học xong, yêu sớm và sau giai đoạn mật ngọt hạnh phúc là phải đương đầu với những bài toán tài chính - điều mình không hề có sự chuẩn bị. Mình đã gian nan, bế tắc trong khoảng hơn 10 năm vật lộn với nó. Cũng đã có những lúc nghĩ quẩn lắm chứ, nhưng may mắn sao là vẫn còn ngồi đây, lúc này. Thế nên, bài học của mình về một cuộc sống hạnh phúc là nó giống một cái kim tự tháp, xây từ đáy đi lên:

a) đáy thấp nhất là Năng lực bản thân, phải vững,

b) tiếp đó sẽ là Sự nghiệp - phải chắc,

c) sau đó mới đến Yêu thương - gồm cha mẹ, anh chị em, bạn gái,..

d) rồi lớp cuối là đóng góp cho xã hội - phải đỉnh.

Mình biết là ở tuổi 20 người ta mới có quyền sắp đặt thứ tự này chứ như mình thì “quá lứa, lỡ thì” nên mong rằng những trải nghiệm của mình có thể có cơ hội chia sẻ cùng các bạn trẻ khác!


2. THAY ĐỔI VỀ TẦM NHÌN. Thời của mình, đi du học nước ngoài là một giấc mơ xa xỉ: hoặc bạn cực giỏi, hoặc bạn có may mắn ở trong gia đình có điều kiện. Mình từng cố gắng theo đuổi giấc mơ ấy, cũng đi “cày” GMAT, viết bài luận nhưng cũng tự từ bỏ khi biết “dù có học bổng thì bạn vẫn phải chứng minh tài chính” - vì mình biết mình không có khả năng tài chính - và đau đớn là sau này mới biết chuyện “luôn có cách nếu bạn vẫn có lòng”. Mình từ bỏ giấc mơ quá sớm và chọn sự yên phận, trong khi cơ hội thật ra có rất nhiều. Giá như mình hướng tới chuyện quyết tâm du học nước ngoài, cuộc đời mình sẽ khác nhiều lắm. “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều để làm” - và mình đánh mất điều đó ở năm 27 tuổi. Mình mong là nếu có duyên, mình sẽ khuyến khích các bạn trẻ chiến đấu mạnh mẽ hơn, không từ bỏ giấc mơ làm những chuyện lớn lao.


-----------------------------

Project X is a non-profit fellowship program with a mission to connect tech startups with the best talents and offer mentorship, career orientations, and technical/ soft-skills training through events/ workshops and building communities for high-calibre students.

Follow our page to update the latest announcements about future programs!

Email: info@projectxvietnam.org

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page