top of page

LÀM GÌ KHI NGÀNH VẬN TẢI CONTAINER “QUAY ĐẦU”?

Việc CEO của CMA CGM xác định thị trường đang vào chu kỳ suy thoái khi lợi nhuận giảm mạnh là một ví dụ phản ánh giai đoạn khó khăn của thị trường logistics hiện nay - cuối năm 2023.

LÀM GÌ KHI NGÀNH VẬN TẢI CONTAINER “QUAY ĐẦU”
Lợi nhuận của hãng CMA CGM "quay đầu" phản ánh thị trường vận tải Container đang đi qua mùa đông khắc nghiệt

Theo báo cáo của HSBC Global Research vào tháng 9/2022, công suất vận tải container thế giới sẽ tăng lần lượt 6,2% vào năm 2022 và 6,5% và 8% vào năm 2023 và 2024. Bạn nên biết thời gian để đóng mới một con tàu container là 2-3 năm, và khi mà giá cước vận tải biển lên đến mức 15-20 ngàn usd/container tuyến châu Á - Mỹ thì có nhiều dự án đóng tàu Container đã được nhấn nút. Thị trường ngành vận tải đang chứng kiến sự "quay đầu" so với thời kỳ hoàng kim 2021-2022.


Do vậy, thị trường vận tải biển quốc tế sẽ trải qua giai đoạn điều chỉnh mạnh trong năm nay và năm tới 2024. Câu chuyện over-supply không chỉ đúng trong ngành Vận tải Container mà còn đúng với ngành nhà kho xây sẵn, kho logistics, vận tải container.. những hạ tầng phục vụ cho việc lưu thông hàng hóa. Điểm khác biệt nằm ở chỗ tầm nhìn: có những doanh nghiệp trường vốn và nhìn thấy tương lai tươi sáng sau mùa đông sẽ kiên trì, có những doanh nghiệp thấy trước dòng tiền vào không đủ bù chi phí sẽ mạnh tay rút khỏi cuộc chơi trước khi trễ - tìm cơ hội ở chỗ khác.


Trong giai đoạn này, mình nghĩ thị trường logistics sẽ có mấy cách làm phổ biến:

  1. Cắt giảm chi phí, tinh gọn bộ máy để đảm bảo khả năng sinh tồn chờ mùa đông qua đi. (LEAN).

  2. Đi sâu vào cung cấp giải pháp cho một chuỗi giá trị ngành (vd: Auto, Điện tử, Thời trang, Nông sản,..) (Do-Less-with-More).

  3. Tăng cường liên minh liên kết, khai thác tài sản chéo để tối ưu hóa thay vì đầu tư mới (leverage asset, optimize network).

  4. Chọn ngách thị trường để duy trì lưu lượng hàng hóa (based volume), giảm thiểu cạnh tranh bằng giá (mặc dù khách hàng cũng sàng lọc lại đối tác để có mức giá thấp hơn).

  5. Các tiêu chuẩn mới (vd: tiêu chuẩn về Khí thải, công trình thân thiện môi trường, Tàu chạy bằng Ethanol/Amoniac, cảng Xanh..) sẽ được triển khai rộng để tạo ra rào cản cạnh tranh mới.

Cuộc sống luôn vận động. Chúc các Anh Chị Em giữ vững tinh thần "trong Nguy có Cơ", "Cá nhanh nuốt cá chậm"!


Trân trọng và Yêu thương, #khiemtranlogistics #khiemtranbuoisang

30 lượt xem1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Unknown member
Nov 13, 2023

Cảm ơn chủ bài viết đã chia sẻ góc nhìn ạ

Like
bottom of page