top of page

MỜI THAM GIA KHẢO SÁT BỘ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH LOGISTICS CẤP TỈNH (LCI)

Đã cập nhật: 22 thg 12, 2023

Việt Nam đang trên con đường tăng trưởng. Chông gai có, thác ghềnh có, nhưng chúng ta tự hào về tốc độ tăng trưởng của nước nhà: 8.02% trong năm 2022! Một trong những hoạt động quan trọng đóng góp cho sự tăng trưởng chính là năng lực Logistics.

TỪ BỘ CHỈ SỐ LOGISTICS CẤP QUỐC GIA - LPI..

Có thể nhiều người biết về bộ chỉ số LPI (Logistics Performance Index) do World Bank khởi xướng và đánh giá từ 10 năm qua, trong đó, theo báo cáo năm 2020, chỉ số LPI Việt Nam ở mức 3.3, xếp hạng 40/160 quốc gia, có bước tiến vượt bậc so với vị trí 53/160 của năm 2010, hiện đang đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất LPI 2023 thì Việt Nam có giảm chút xíu xuống hạng 43, thực ra là đồng hạng với 7 quốc gia khác nên cần hiểu là chỉ số LPI vẫn đang trong xu hướng cải thiện.

Nhưng ít người biết rằng chỉ số LPI là kết quả của nghiên cứu thực nghiệm và phỏng vấn ý kiến của những người sử dụng dịch vụ logistics (Cargo Owner - chủ hàng) hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ logistics (viết tắt là LSP - Logistics Services Provider) trong lưu thông hàng hóa quốc tế. Những người tham gia góp ý là những người đóng góp vào kết quả LPI của quốc gia mình. Chúng ta hãy biết ơn những phản hồi khách quan, tích cực, phản ánh sự phát triển năng lực của ngành dịch vụ logistics Việt Nam theo thời gian.

Khi Quốc tế xếp hạng LPI Việt Nam, đã có nhiều chuyển biến tốt đẹp xảy ra, từ Quyết định số 200/QĐ-TTg, ngày 14/2/2017 của Thủ tướng cho đến hàng loạt chương trình được triển khai để nâng cao năng lực cạnh tranh logistics quốc gia (đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối thủ tục điện tử, đào tạo nguồn nhân lực, điều chỉnh chính sách và thủ tục hải quan..). Và đến thời điểm này, đã đến lúc Việt Nam chúng ta cần có đánh giá năng lực logistics theo từng địa phương nhằm đưa ra những đánh giá xác đáng về hiện trạng, làm cơ sở cho sự sắp xếp lại thứ tự ưu tiên đầu tư theo địa phương, để liên kết vùng hiệu quả hơn, để mạng lưới lưu thông hàng hóa trong nước được tối ưu hóa!

..ĐẾN BỘ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH LOGISTICS CẤP TỈNH - LCI

Dự án Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI -Logistics Competitiveness Index - LCI) được sự chỉ đạo thực hiện từ Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) với sự tham gia chính của các đơn vị nghiên cứu là Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI), công ty tư vấn Nhật Bản Dream Incubator (DI) cùng với sự hỗ trợ từ Cục Xuất Nhập Khẩu (Bộ Công Thương), Ban IV (Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân - thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính) và các đơn vị cũng như các chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Đây là dự án đầu tiên được thực hiện với mục đích khảo sát ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp chủ hàng và cơ quan quản lý nhà nước nhằm có căn cứ đánh giá năng lực phát triển Logistics tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam thông qua kết quả của chỉ số LCI.

Đây là dự án đầu tiên được thực hiện với mục đích khảo sát ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp chủ hàng và cơ quan quản lý nhà nước nhằm có căn cứ đánh giá năng lực phát triển Logistics tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam thông qua kết quả của chỉ số LCI. Chính vì vậy, sự đóng góp ý kiến từ quý anh/chị trong việc tham gia khảo sát và phỏng vấn sâu có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp cho dự án có thể tiếp nhận những thông tin quan trọng làm cơ sở cho việc phân tích dữ liệu và đánh giá năng lực cạnh tranh logisics cấp tỉnh của Việt Nam.

Mong Anh Chị Em cấp Chủ doanh nghiệp/Quản lý dịch vụ Xuất nhập khẩu, Quản lý của Doanh nghiệp dịch vụ logistics (LSP) dành thời gian tham gia khảo sát để góp tiếng nói vì sự phát triển của logistics địa phương. Cảm ơn Anh Chị rất nhiều!


Trân trọng và Yêu thương,


 

40 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Коментарі

Оцінка: 0 з 5 зірок.
Ще немає оцінок

Додайте оцінку
bottom of page