top of page

VÌ SAO P&G VIỆT NAM LÀ "LÒ LUYỆN NHÂN TÀI" CHO NHIỀU DOANH NGHIỆP?

Đã cập nhật: 21 thg 12, 2023

Vì sao P&G là "lò luyện nhân tài" cho các doanh nghiệp?
Vì sao P&G là "lò luyện nhân tài" cho các doanh nghiệp?

NHỮNG NHÂN TÀI XUẤT THÂN TỪ P&G VIỆT NAM

Nếu chúng ta để ý về Profile của các Anh Chị CEO/Lãnh đạo doanh nghiệp uy tín, chúng ta sẽ nghe nhiều Anh Chị liệt kê P&G Vietnam như là một nơi "đào tạo uy tín". Ví dụ:

  • Anh Trương Công Thắng, người đang giữ nhiều chức vụ cao cấp của Tập đoàn Masan Consumer từng là lãnh đạo Marketing của P&G Việt Nam.

  • Anh Vũ Văn Thắng (ThangVV) hiện đang đảm nhiệm Tổng giám đốc của Herbalife Nutrition Vietnam, trước đây từng nhiều năm phụ trách hoạt động Tài chính của P&G Việt Nam.

  • Chị Trần Tuệ Tri với profile rất khủng, từng công tác tại Masan, Samsung, Unilever, và hiện đang là CEO tại Pharmacity

  • Chị Lâm Thị Cẩm Lệ là tấm gương nổi bật trong lĩnh vực Supply Chain, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc Khối Cung ứng Công ty SBT (thuộc tập đoàn TTC).


Đó là những ví dụ dễ hiểu và dễ tra cứu thông tin, chứ nguồn nhân lực được đào tạo từ P&G trong 20 năm qua hiện đang giữ chức vụ cao trong các Tập Đoàn, doanh nghiệp lớn là không ít.

Và mình cũng may mắn được xuất thân từ "Lò P&G" trong 4 năm, cũng trải qua nhiều vị trí thú vị. Bài học mình học được từ P&G thì nhiều lắm, có thể nói đây là một trường đại học thứ hai. Khi vào P&G, các bạn HR đã on-boarding với cùng một thông điệp:

"Nếu kể cả điều tồi tệ nhất xảy ra như động đất, sóng thần và công ty bị mất đi nhà máy sản xuất, bị cháy kho hàng hóa.. thì khi Con người P&G còn, khi các giá trị của Tập đoàn vẫn nguyên vẹn, thì chúng ta có thể làm lại được hết. Con người chính là tài sản quý nhất của P&G". 5 giá trị của Tập đoàn P&G đã đưa ra vô cùng đơn giản, ai cũng hiểu được để làm theo: Leadership, Ownership, Integrity, Passion for Winning, Trust - để 20 năm qua mình vẫn nhớ như in.


P&G VIỆT NAM ĐÃ LÀM ĐIỀU ĐÓ NHƯ THẾ NÀO?


1. TUYỂN CHỌN NHÂN TÀI:


Vào được P&G thì bạn phải vượt qua nhiều vòng test: tiếng Anh, IQ (P&G gọi là PST - Problem Solving Test), Phỏng vấn tính cách. Ai có tính Leadership (lãnh đạo) cao, Ownership (trách nhiệm), Integrity (chính trực), Passion for Winning (đam mê chiến thắng) và Trust (có niềm tin) thì coi như khả năng tham gia công ty là rất cao.


2. ĐÀO TẠO VÀ ĐÀO TẠO:


Bình thường, quy trình đào tạo của P&G là bài bản, có nguyên một ma trận công việc và bộ kỹ năng tương ứng (skill matrix), có bản đánh giá năng lực của từng nhân viên (competency ranking) và có lộ trình nghề nghiệp (career path) cho từng nhân sự. Thậm chí, có luôn hoạch định nhân sự kế thừa (successor planning). Ở P&G, các Anh Chị được gọi là Leader thì công việc chính của họ không phải là đi quản lý (manager), mà là đi Đào tạo, Truyền cảm hứng, Truyền động lực. Có thể nói, phần lớn nhân tài từ P&G đều có khả năng nói chuyện rất thuyết phục.


3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP


Ở P&G, không ai rảnh để đi giám sát việc của người khác. Mọi người làm việc theo quy trình rõ ràng, thông tin cập nhật liên tục. Văn hóa của 5 giá trị nói trên, kèm định vị "số 1 Thế giới" cho tụi mình nguồn cảm hứng để đến công ty mỗi ngày. Nhiều bạn hỏi tại sao ở P&G đi công tác toàn cho ở 5 sao, ăn ngon (bữa ăn đầu tiên dành cho Fresh Manager là tại nhà hàng cỡ cỡ Ngọc Sương với sự tham gia trực tiếp của Tổng giám đốc)? Đó là vì định vị thương hiệu. Chúng tôi xác định mình là số 1 Thế giới trong lĩnh vực chúng tôi làm việc, thì chúng tôi sẽ chọn những điều tốt nhất cho nhân sự của chúng tôi.


Nhiều người hay so sánh về lương/thưởng của P&G với các nơi khác, nhưng câu trả lời vô cùng đơn giản: Bạn phải cộng GIÁ TRỊ HỮU HÌNH (lương/thưởng) với GIÁ TRỊ VÔ HÌNH thì mới ra được TOTAL PACKAGE (Tổng giá trị nhận được). Với P&G, Thương hiệu công ty là GIÁ TRỊ VÔ HÌNH mà chỉ khi bước ra ngoài, làm cho các đơn vị khác hay tự khởi nghiệp, chúng ta mới nhận ra giá trị của Người P&G. Hồi đó, mình cũng vì quá cảm xúc mà không thấm hết giá trị này, để rồi 15 năm sau nhìn lại thì mới hiểu một chân lý: Khi đã được đào tạo ở môi trường P&G, ở lại thì bạn cũng Thành công mà Ra ngoài thì Bạn cũng sẽ "là ai đó".


CẢM ƠN P&G VIỆT NAM VÀ ANH CHỊ ĐỒNG NGHIỆP

Mình tự hào được là một thành viên của Công ty P&G Vietnam ở giai đoạn 2004-2008, thời điểm bắt đầu sự nghiệp đi làm, được học hỏi rất nhiều và có cơ duyên quen biết nhiều Anh Chị giỏi, có tâm, có cùng văn hóa. Mình viết ra để gửi lời CẢM ƠN đến P&G Vietnam nhân kỷ niệm 15 năm ngày chia tay.


Mình mong có một ngày được quay lại Công ty để Cảm ơn Công ty, Cảm ơn những Anh Chị P&G, exP&G đã hướng dẫn, hỗ trợ, ủng hộ mình, để chia sẻ con đường mình đã đi qua thăng trầm thế nào sau khi rời P&G, và để nói rằng với P&G luôn ở trong tim mình.


Sắp tới 30/06 rồi, kết thúc FY2223 rồi, cũng là sắp tới ngày FAMILY DAY của P&G, kính chúc Quý đồng nghiệp P&G thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp.


Em xin dành lời cảm ơn Đặc biệt gửi đến những Anh Chị đồng nghiệp: chị Nguyễn Thúy Ngọc, chị Pham Thi Thuy Phuong, chị Lam Thi Cam Le, chị Trinh Thi Xuan Lan anh Ngoai Ong anh Thong Nguyen anh Nguyen Gia Anh Vu anh Thanh Việt, anh Vũ Phương, chị Đặng Từ Quy anh Diep Nguyen Tuong anh Jan Willem Beunder anh Thắng VV, chị Vu Thi Cam Uyen chị Thuy Uyen các đồng đội Phan Tuong Luan chị Huynh Bao Chau em Luong Son chị Ai Lien Vu..


Trân trọng và Yêu thương,


227 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page