top of page

LÀM SAO ĐỂ NỔI BẬT KHI NỘP HỒ SƠ TUYỂN DỤNG, THI HỌC BỔNG?

Một Bạn trẻ hỏi mình “Em chờ lãnh bằng tốt nghiệp Đại học, GPA 8+/10, TOEIC 800+, ngoan hiền. Trong suốt 1 tháng qua, em vẫn tích cực tìm việc cả trong và ngoài ngành Logistics và hiện em vẫn chưa nhận được 1 offer chính thức nào cả. Làm sao để được mời đi phỏng vấn vậy Anh?”


Hãy kể cho người khác hiểu hành trình cuộc đời của riêng Bạn
Sự nghiệp là hành trình connecting-the-dot

À, câu hỏi này nhiều Bạn cũng có hỏi nên mình viết bài này để chia sẻ nha. Bạn có gửi CV cho mình xem và mình có nhận xét như sau:

Ưu điểm

  • Tốt nghiệp loại giỏi, điểm tiếng Anh tốt

  • Trường Đại học có uy tín

  • Tương đối năng động (có đi thực tập, làm gia sư, Telesales)

Nhược điểm

  • Sử dụng template CV trên mạng thông tin rất đơn sơ, một màu

  • Nhiều thông tin không cần thiết với nhà tuyển dụng (kiểu như: tự đánh giá kỹ năng trên thang điểm 10 một cách rất chi cảm tính, người đối chiếu là giảng viên, email của trường đại học..)

  • Không nêu bật được điểm mạnh của mình phù hợp với vị trí ứng tuyển như thế nào

Vì sao nên nỗi?

Đây là kiểu tư duy phổ biến được lan truyền, chia sẻ truyền tai qua nhiều thế hệ mà các Bạn sinh viên đi sau hay hỏi những người đi trước:

  1. Anh Chị cho em hỏi mẫu CV nào chuẩn để làm theo cho lẹ?

  2. Sinh viên mới ra trường thì nên đưa ra mức lương bao nhiêu để dễ được nhận?

  3. Không có kinh nghiệm làm việc thì làm sao mô tả trong CV?

Có thể có những kinh nghiệm đã từng thành công trước đây, nhưng không chắc sẽ còn thành công với Bạn. Trước đây, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ngon lành cành đào, ra trường lắm việc chờ mình thì chỉ cần lên TopCV làm profile mất 5 phút là xong, ủn phát có ngay việc. Giờ thì môi trường kinh tế khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp đóng băng tuyển dụng hoặc thậm chí cắt giảm nhân sự mà sinh viên tốt nghiệp thì cứ ùn ùn ra trường, hệ số “chọi” tăng chóng mặt, thì Bạn phải thích nghi với môi trường mới thôi. CV của Bạn làm ra một cách máy móc thì Nhà tuyển dụng sẽ dùng Robot để chấm bài và loại ngay các profile một màu nói trên, Bạn bị rớt “từ vòng gửi xe” thì lấy đâu ra cơ hội?


Để nổi bật khi nộp hồ sơ tuyển dụng, thi học bổng, thi MT?

Mình từng chia sẻ cách này và một số Bạn đã áp dụng thành công khi tham gia các chương trình Học bổng, Management Trainee, Phỏng vấn tuyển dụng, Bạn có thể tham khảo file đính kèm bên dưới (free download). Bạn hãy làm riêng một bộ hình ảnh cuộc đời mình đề gửi cho Nhà tuyển dụng, Ban giám khảo cuộc thi.. thay vì những con số mơ hồ và vô hồn nghen! Cách của mình dựa trên các nguyên tắc sau:


  1. Một tấm hình hơn ngàn lời nói: người ta thích nhìn hình hơn đọc chữ. Xu hướng ngày nay là “No photos, no evidence”, đó là lý do ngày nay Bạn thấy rất nhiều KOL/KOC trên mạng luôn có hình ảnh minh họa để dễ chứng minh/tham chiếu.

  2. Kể câu chuyện về Bạn, không để phần mềm tuyển sodụngsánh Bạn bằng con số: Bạn cần nói cho người khác hiểu về một hành trình của Bạn, không phải đích đến. Đưa ra con số GPA nhưng không nói được câu chuyện đằng sau nó thì dù điểm cao, con số ấy vẫn rất chi khô khan và vô hồn.

  3. Thái độ quan trọng hơn Trình độ: Nhà tuyển dụng quan tâm Thái độ hơn là Trình độ của sinh viên mới ra trường. Bạn nói Bạn thích Du lịch thì đã đi được bao nhiêu tỉnh/bao nhiêu nước? Bạn nói Bạn thích thể thao thì đã có mấy huy chương chạy Marathon? Bạn nói Bạn thích đọc sách thì đâu là những cuốn sách thay đổi cuộc đời Bạn? Bạn nói là Bạn viết tốt thì Bạn có bài đăng Báo nào chưa? Bạn nói Bạn có tinh thần lãnh đạo thì Bạn đã đi qua Bao nhiêu dự án ở vai trò lãnh đạo? Bạn nói Bạn thích Vũ đạo thì Clip về Vũ đạo của Bạn đâu và có bao nhiêu lượt view? Càng cụ thể, trực quan thì Nhà tuyển dụng càng dễ hiểu về Bạn.

Hy vọng những chia sẻ này có thể gợi mở ra một số hướng để Bạn nhìn lại quá trình chuẩn bị hồ sơ, hiểu được lý do tại sao Bạn chưa được mời đi phỏng vấn và điều chỉnh chiến lược tìm việc nhé. Chúc Bạn sớm tìm được Việc làm ưng ý và Sếp đúng tầm! Nhớ nha, Bạn không tìm việc mà là tìm Sếp đấy, người Sếp đầu tiên sẽ có ý nghĩa rất lớn với sự nghiệp của Bạn nha!


6. Profile Khiem biographic update 2023
.pdf
Tải về PDF • 4.07MB

Trân trọng và Yêu thương,


618 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page