top of page

LOGISTICS: GÓP Ý VỀ THU PHÍ HẠ TẦNG CẢNG BIỂN TẠI TP.HCM

Đã cập nhật: 5 thg 7, 2023



PHÍ HẠ TẦNG CẢNG BIỂN TẠI TP.HCM: CÒN CHỜ ĐẾN BAO GIỜ? KIẾN NGHỊ: ÁP DỤNG THU TỪ 1/4/2022, KHÔNG TRÌ HOÃN NỮA! HÃY VÌ LỢI ÍCH CHUNG CỦA NGÀNH LOGISTICS THAY VÌ TƯ DUY CỤC BỘ CỦA TỪNG DOANH NGHIỆP CHỦ HÀNG.

Có lẽ bài viết này sẽ gánh không ít GẠCH ĐÁ, nên xin lưu ý NGƯỜI ĐỌC CHỈ TRAO ĐỔI VỀ MẶT SỐ LIỆU, CƠ SỞ LẬP LUẬN, KHÔNG DÙNG YẾU TỐ CẢM TÍNH CÁ NHÂN.

1. Bối cảnh: - Ngày 3/3/2022: Cận thời điểm chính thức áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM, 7 hiệp hội doanh nghiệp gồm Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam và Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, bất ngờ có kiến nghị dời thời gian áp dụng và xem xét lại mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM. (Nguồn: https://tuoitre.vn/kien-nghi-doi-thoi-diem-thu-phi-cang...)

- Trước đó, Ngày 09/12/2020, ngày làm việc thứ ba kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa XI, các đại biểu đã đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP, bắt đầu thu từ ngày 1-7-2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, kế hoạch thu phí phải lùi lại hai lần nhằm giúp các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sau dịch. (nguồn: https://nld.com.vn/.../tp-hcm-thu-nghiem-thu-phi-cang...).

-Trước đó, ngày 01/01/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. - Việt triển khai thu phí Hạ tầng Cảng Biển tại Tp.HCM gặp nhiều ý kiến phản đối. Nguồn: https://thegioitiepthi.vn/tphcm-chuan-bi-boi-them-phi-ha... https://vasep.com.vn/.../van-ban-cua-07-hiep-hoi-dn-kien... https://vasep.com.vn/.../7-nganh-hang-cung-kien-nghi-ve...

2. Cơ sở cho việc thực hiện thu Phí hạ tầng cảng biển:

- Việc thu phí hạ tầng dịch vụ cảng biển trên địa bàn thành phố xét về lợi ích tổng thể đem lại hiệu quả là rất lớn. Không chỉ xóa được vấn nạn kẹt xe, ùn ứ hàng hóa thường ngày đang tồn tại từ rất lâu, mà còn tạo nguồn thu cho ngân sách khá lớn bù đắp lại những khoản hụt thu trong điều kiện dịch Covid-19. Đặc biệt, việc thu phí góp phần giảm áp lực đầu tư công để phục hồi kinh tế sau đại dịch trong điều kiện nguồn chi ngân sách còn nhiều khó khăn, eo hẹp. - Ông Nguyễn Ngọc Long – đại diện một doanh nghiệp logistics ở quận 12 cho biết, việc thu phí hạ tầng cảng biển này không mới nhằm để tái đầu tư nguồn thu này cho hệ thống các tuyến đường kết nối cảng nên đa số doanh nghiệp đều đồng tình ủng hộ chủ trương này. “Với mức phí áp dụng hiện nay cũng không quá cao, vấn đề là cần có cơ chế giám sát để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp. Không nên để doanh nghiệp này đóng còn doanh nghiệp kia thì không”- ông Long chia sẻ.

3. Quan điểm của Khiêm Trần Buổi Sáng:

i. Chúng ta có đồng ý rằng HẠ TẦNG CẢNG BIỂN Ở TP.HCM ĐANG QUÁ TẢI? Và nếu không cải thiện ngay thì: kẹt xe ở cảng lấn sang kẹt xe trong nội thành; thời gian chờ đợi mòn mỏi của lực lượng tài xế ngày đêm ôm vô lăng.. Cuối cùng, NHỮNG TẮC NGHẼN NÀY cũng sẽ đi vào NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM (đã được phản ánh trong bộ chỉ số Logistics Performance Index - LPI của World Bank phát hành), kéo GIẢM chứ không TĂNG --> Vấn đề này, có Hiệp hội ngành hàng nào thấy và muốn đứng ra THAM GIA GIẢI QUYẾT?

II. Có phải CHÚNG TA có muốn HẠ TẦNG GIAO THÔNG THÔNG THOÁNG, HÀNG HOÁ ĐI NHANH, KHÔNG BỊ ÁCH TẮC KHÔNG? Nếu có, xin hiểu rằng việc TP.HCM thu phí LÀ ĐỂ ĐẦU TƯ CHO HẠ TẦNG LOGISTICS, ĐỂ GIÚP HÀNG HOÁ VIỆT NAM ĐI NHANH, VỀ SỚM, AN TOÀN, YÊN TÂM. Đó chính là GÓP SỨC CẠNH TRANH CHO HÀNG HOÁ VIỆT NAM, chứ không đi ngược lợi ích của HÀNG HOÁ VIỆT NAM. Vấn đề là việc triển khai nâng cấp hạ tầng phải cần có THỜI GIAN XÂY DỰNG và BỐ TRÍ NGUỒN VỐN. Chờ Ngân sách Nhà nước sẽ lâu vì còn nhiều ưu tiên, nên CHỦ ĐỘNG VẪN LÀ TỐT NHẤT. iii. Thực tế, hiện nay TRĂM THỨ CHI PHÍ TĂNG (nhiên liệu, nguyên vật liệu, nhân công, nhất là áp lực hồi phục kinh tế sau Covid-19..) phần CHI PHÍ CHO HẠ TẦNG NÀY CHIẾM BAO NHIÊU % TRONG CƠ CẤU GIÁ THÀNH CỦA DOANH NGHIỆP? Có đáng kể không? VÀ AI LÀ NGƯỜI TRẢ? Sự thực là cuối cùng KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI TRẢ, NGHĨA LÀ người dùng châu Âu, Mỹ ăn Cá từ Việt Nam sẽ trả thêm một ít giá mua nữa vì những chi phí đã tăng trong thời gian qua. Đó là điều hợp lý. Các anh chị Hiệp hội Ngành hàng ở Việt nam có từng làm KHẢO SÁT TIN CẬY NÀO ĐỂ CHỨNG MINH RẰNG nếu CHÍNH QUYỀN TP.HCM thu thêm SỐ PHÍ HẠ TẦNG NÓI TRÊN THÌ SẼ BỊ MẤT ĐƠN HÀNG KHÔNG? Nếu có, xin trình bày rõ cơ sở dữ liệu khảo sát/nghiên cứu, không nói VO.

iv. Có một THỰC TẾ là các Anh Chị Chủ DN Việt Nam vẫn mang nặng tư duy COST-BASED, NGHĨA LÀ GIÁ THÀNH SẢN XUẤT CỘNG MỘT ÍT % MARGIN LÀ CHẤP NHẬN, nên KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG THƯƠNG LƯỢNG GIÁ VỚI KHÁCH HÀNG. Và chính những Doanh nghiệp trong cùng Hiệp hội ngành hàng đang chính là ĐỐI THỦ CẠNH TRANH LẪN NHAU VỀ GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ, ĐỂ CHO KHÁCH NƯỚC NGOÀI NẮM Ý MÀ ÉP GIÁ. ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU CHÚNG TA ĐỒNG THUẬN VỀ GIÁ BÁN TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ, KHÔNG THẤP HƠN MỘT MỨC SÀN NÀO ĐÓ? Hãy nhìn lại, khi một QUỐC GIA CÓ TRỌNG SỐ LỚN VỀ NGUỒN CUNG NHƯ CAFE, TIÊU, GIÀY DA, THUỶ HẢI SẢN, TRÁI CÂY như VIỆT NAM, sứ mệnh các anh chị làm XUẤT NHẬP KHẨU LÀ ĐI GIA TĂNG GIÁ TRỊ hàng hoá Việt Nam, TĂNG GIÁ BÁN CHỨ KHÔNG PHẢI ĐI CẮT CHI PHÍ, ĐI THAN THỞ! Các anh chị Chủ hàng có ngon thì đi cãi vụ giá xăng tăng đi, giá điện tăng đi, giá cước tàu biển tăng đi.. THỊ TRƯỜNG CÓ BÀN TAY VÔ HÌNH, TỰ ĐIỀU TIẾT HẾT!

v. Có một thực tế nữa, là hễ gặp khó khăn trong kinh doanh quốc tế thì Doanh nghiệp Chủ hàng Việt Nam lại đi Kiến nghị với Lãnh đạo Chính phủ (ví dụ: VASEP kiến nghị Bộ NN&PTNT có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và có các chỉ đạo giải quyết tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển trở lại như trước tháng 11/2020 - nguồn: https://vasep.com.vn/.../thuy-san-nong-vi-gia-cuoc-van...). Ủa, nhà nước của mình có QUYỀN LỰC TRONG CHUYỆN ĐIỀU TIẾT THỊ TRƯỜNG LUÔN À? CÁC ANH CHỊ ĐANG Ở TRONG SÂN CHƠI WTO MÀ, có phải AO LÀNG ĐÂU mà cứ hễ gặp khó khăn trên thương trường quốc tế là lại đòi kêu cứu với Chính phủ? Lúc mà các DN chúng ta xuất khẩu thành công, mua nhà lầu, siêu xe, biệt thự, có thấy ai kêu than gì không ta? Đã làm KINH DOANH, hiểu LUẬT CHƠI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG, XIN BỚT NHỮNG CHUYỆN KHÔNG CẦN THIẾT NHƯ VẬY! KHÔNG ĐỦ NĂNG LỰC THÌ THỊ TRƯỜNG KHẮC ĐÀO THẢI!

Tóm lại, với những luận điểm nêu trên, việc KÊU THAN CỦA CÁC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CHỦ HÀNG LÀ KHÔNG HỢP LÝ, KHÔNG CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC TIN CẬY, NẶNG TÍNH CẢM TÍNH VÀ PHẢN ÁNH SỰ THỤ ĐỘNG.

NGƯỜI VIỆT NAM MÌNH CHỈ MẠNH MẼ KHI ĐOÀN KẾT CÙNG NHAU! RẤT MONG CÁC ANH CHỊ, MỖI NGƯỜI CHUNG TAY GÓP SỨC CHO SỰ PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA VIỆT NAM, HƠN LÀ VÌ LỢI ÍCH CỤC BỘ CỦA MÌNH MÀ BỎ QUA CƠ HỘI TĂNG TRƯỞNG CỦA ĐẤT NƯỚC!

TÔI YÊU VIỆT NAM!

42 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page