top of page

REVIEW SÁCH: NGHIỆT NGÃ & THÀNH CÔNG

Đã cập nhật: 27 thg 12, 2023

REVIEW SÁCH: NGHIỆT NGÃ & THÀNH CÔNG
REVIEW SÁCH: NGHIỆT NGÃ & THÀNH CÔNG

HỌC GÌ TỪ "NGHIỆT NGÃ & THÀNH CÔNG"

Mình mới đọc xong cuốn "Nghiệt ngã và Thành công" của bác Vikrom Kromadit, người sáng lập Tập đoàn Amata. Cuốn tự truyện kể về hành trình ly kỳ của một doanh nhân đi lên từ hai bàn tay trắng, trải qua biết bao thăng trầm của cuộc đời để có được ngày hôm nay. Mô typ của con đường bác Vikrom đã đi qua chắc chắn có tác dụng truyền cảm hứng tích cực cho những người đang theo đuổi giấc mơ của cuộc đời mình. Có nhiều bài học được mình rút ra:


  1. Kim chỉ nam trong hành xử trước phong ba cuộc đời: yêu thương - gia đình - công bằng - tận tâm - nỗ lực. Có kim chỉ nam này thì trong hành xử sẽ không bị lôi kéo, lệch lạc.

  2. Luôn nhìn ra cơ hội trong mọi vấn đề. Chọn làm điều khó vì kết quả sẽ xứng đáng hơn.

  3. Người Mẹ như bóng cả, vừa là tấm gương tốt, vừa là động lực để cố gắng. Có Mẹ bên cạnh thì những phút giây yếu lòng sẽ luôn có người quan tâm chia sẻ với mình kể cả khi ngoài 40. Dành thời gian cho công việc, xã hội nhiều thì cũng cần dành thời gian chất lượng cho Mẹ khi còn gần nhau.

  4. Tích đức, tu thân và làm việc thiện/lành. Người doanh nhân thành công thường có sự may mắn ủng hộ nên cũng thường phát tâm từ bi chia sẻ.

  5. Học từ thất bại và tìm cách khác để vượt qua, thay đổi cách chơi chứ không từ bỏ game.

Là thế hệ doanh nhân thành công trong giai đoạn phát triển kinh tế của Thái Lan, bác Vikrom đã vượt qua được nhiều nghịch cảnh, tận dụng được thời cơ thuận lợi khi mở cửa giao thương và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, bền vững cho dòng họ Kromadit.

Bản tuyên bố của dòng họ về cách ứng xử với Cổ phần của Tập đoàn gia đình cũng phản ánh rõ quan điểm phát triển bền vững, trao truyền cho các thế hệ về sau, điều mà chúng ta cần học hỏi.


NGẪM VỀ SÁCH DOANH NHÂN VIỆT NAM

Tính tới nay không có nhiều người viết sách về Doanh nhân Việt Nam. Mình đã đọc "Chuyện nhà Dr. Thanh", "Sống ở thể chủ động"... Có thể nói, giai đoạn lịch sử nào thì sẽ có người doanh nhân tương ứng mang tính biểu tượng.

Thế hệ GenZ ngày nay, qua những người mình biết, thường rất ít đọc sách và càng ít đọc những sách về Doanh nhân Việt Nam. Các bạn ấy có thể rất rành về Black Pink, về BTS, về các trends mới lạ nhưng việc tìm hiểu lịch sử doanh nhân Việt Nam là không nhiều.

Mình mong sẽ có nhiều người viết sách để chia sẻ về hành trình kiến tạo kinh doanh, cũng như sự lan tỏa của văn hóa đọc sách về doanh nhân.


Trân trọng và Yêu thương,


44 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page