top of page

THUẬT NGỮ QUẢN TRỊ KHO (CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN)

Đã cập nhật: 10 thg 8, 2023

Nghiệp vụ Quản trị Kho (Warehouse Management) có nhiều thuật ngữ viết tắt hoặc giữ nguyên tiếng Anh. Mình tập hợp phần định nghĩa thuật ngữ ở đây để các Bạn tiện theo dõi.


Ghi chú:

  1. Thuật ngữ được cập nhật theo thứ tự thời gian hoặc độc giả đề nghị cập nhật, không sắp xếp theo thứ tự ABC. Bạn đọc chịu khó Search thuật ngữ mình cần tìm.

  2. Thuật ngữ có thể phản ánh quan điểm riêng của tác giả trong bối cảnh cụ thể của công tác quản trị kho hàng, có thể không phù hợp trong bối cảnh các ngành nghề khác. Nếu có sự khác biệt, mong quý bạn đọc lượng thứ.

​#

Thuật ngữ

Giải thích

Nguồn/Ghi chú

1

MHE

Viết tắt của Material Handling Equipment, thường nói về các phương tiện để di chuyển hàng hóa trong kho như Xe Forklift, Xe Reach Truck, Băng chuyền tự động, Xe di chuyển Pallet (Pallet Mover),.. Ngày nay, MHE có thể sẽ là Robot di chuyển hàng hóa, thiết bị hỗ trợ định vị hàng hóa (put-pick-to-light: soạn hàng theo đèn báo hay voice picking: soạn hàng theo giọng nói để hai tay được rảnh rang.

2

PPTL

Viết tắt của Put-Pick-To-Light, nghĩa là nhân viên vận hành kho không cần sử dụng giấy để nhận biết lệnh nhập/xuất kho mà hệ thống đèn cảnh báo kết nối máy tính sẽ báo hiệu cho người vận hành biết: i) cần lấy món hàng nào ii) ở đâu iii) số lượng bao nhiêu và xác nhận sau khi người vận hành hoàn thành tác vụ.

3

Picking

Nghĩa là "Soạn hàng", là thao tác chiếm nhiều công sức - chi phí nhất trong vận hành kho. Do vậy, để cải tiến năng suất vận hành kho, chúng ta cần tập trung phân tích các yếu tố lãng phí trong khâu Picking để có biện pháp cải tiến.

4

Dock

Nghĩa là "Cửa kho", là nơi hàng hóa phải đi qua trước khi Nhập hay Xuất khỏi kho. Có thể nói, Cửa kho chính là "nút thắt cổ chai" trong kho, cũng là nơi để kiểm soát được hoạt động trong kho. Do vậy, vừa phải được chặt chẽ (ví dụ: bảo vệ giám sát, thủ kho giám sát, camera giám sát) vừa phải thông thoáng (ví dụ: không gian để tạm dỡ hàng khỏi xe hay lên xe, có cầu nâng hạ (tiếng Anh là Dock Leveller) để xe nâng có thể chạy vào trong xe Container/Xe tải để dỡ hàng hóa)

5

Cold Storage

Nghĩa là Kho lạnh, thường nhiệt độ sẽ âm sâu (thường là âm 18 độ) để bảo quản hàng hóa trong thời gian dài, thường áp dụng cho hàng Protein Động vật (Bò, Heo, Cá, Gà, Thủy Hải sản,..), Trái cây. Một số loại hóa chất cũng có thể có yêu cầu bảo quản đặt biệt này. Việt Nam là quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nên Kho lạnh có vai trò rất quan trọng.

6


212 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page