top of page

5 ĐIỀU TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN

Đã cập nhật: 22 thg 12, 2023

5 ĐIỀU TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN
Chia sẻ cùng các bạn trẻ trước ngưỡng cửa Đại học

Nhân mùa thi đại học, mình chia sẻ một số điều mà có lẽ sẽ rất ít trường Đại học dạy bạn. Bạn chỉ có thể tự học hoặc học bên ngoài giáo trình chính khóa. Mình xin chia sẻ 5 điều trường đại học không dạy bạn:


1. SỐNG Ở THỂ CHỦ ĐỘNG

Khi Bạn đủ 18 tuổi, mặc nhiên bạn sẽ là người tự ra quyết định, tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Hồi xưa, tụi mình chưa có nhiều điều kiện như bây giờ, đa phần ở xa cha mẹ, tự xử lý mọi việc từ ăn ngủ, đi lại, học hành và chơi bời. Ngày nay thì các bạn trẻ có điều kiện thuận lợi hơn thì lại bị khuyết đi một thứ: tính chủ động! Muốn đi đâu, làm gì, thực tập ở đâu đều phải đi hỏi ý kiến “người quyết định” (thường là phụ huynh).

Riết rồi các Bạn chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, chẳng màng chuyện lập kế hoạch riêng cho mình. Trường Đại học sẽ giao cho Bạn rất nhiều bài tập và kỳ vọng Bạn sẽ học được tính chủ động trên lộ trình đào tạo. Vậy nên, hãy đọc sách để nắm vững phương pháp và rèn luyện tính Chủ động nha!

2. KỸ NĂNG VĂN PHÒNG

Trường Đại học không dạy bạn dùng máy photocopy, không dạy bạn cách dùng Email như thế nào cho chuẩn, không dạy bạn cách thể hiện bản thân một cách mạnh mẽ, không dạy bạn cách chiến thắng trong các cuộc thi thuyết trình hay phỏng vấn xin việc. Nói xa hơn, các kỹ năng khác cần thiết cho công việc như trò chuyện phù phiếm (small talk), xây dựng quan hệ (networking), nhậu có phong cách, đi massage sao cho không bỡ ngỡ,.. bạn cũng không được dạy đâu nha!


3. THEO DÕI MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

Mình đã phỏng vấn các sinh viên giỏi ngành Kinh tế - Quản trị những con số vô cùng đơn giản: GDP Việt Nam năm nay là bao nhiêu? Kim ngạch Xuất Nhập khẩu là bao nhiêu? Chỉ số lạm phát đang bao nhiêu? Dân số Việt Nam là bao nhiêu?.. và các bạn ấy ú ớ hoặc móc điện thoại ra hỏi cụ Gồ. Hỏi vì sao, các bạn bật lại "Tại sao em phải biết các con số này?".

Vậy là, không biết thì cũng không sao, nhưng không biết tại sao cần phải biết mới là có sao!

Dù cho Bạn có làm công việc gì, front end hay back end, thì những chỉ số cơ bản của nền kinh tế Việt Nam bạn phải nắm để có thể sinh hoạt trong môi trường kinh doanh, công việc. Mà nhịp thở thì liên tục thay đổi, cần phải nắm bắt, tự phải nạp lấy, chẳng ai dạy cho bạn.


4. AI LÀ AI TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC


Khi là Sinh viên, cùng lắm bạn nghe được mấy ông doanh nhân từng viết sách kiểu Howard Schultz của Starbuck với cuốn "Dốc hết trái tim" hay bộ sách kiểu Đắc Nhân Tâm, Nghĩ giàu làm giàu.. của các tác giả nước ngoài vốn chả mấy am tường văn hóa Việt Nam. Mấy ai từng đọc cuốn "Sống ở thể chủ động" của anh Nguyễn Tuấn Quỳnh? Mấy ai từng đọc cuốn "Tôi tương lai và thế giới" của chị Nguyễn Phi Vân? Mấy ai từng đọc cuốn "Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc Vàng" của chị Trần Tuệ Tri?

Trong mỗi ngành nghề bạn đi làm, bạn cần phải tìm hiểu công ty Top 10 trong ngành là ai. Ví dụ: U&I Logistics Corporation là công ty Logistics Top 10 trong ngành Logistics Việt Nam, những Anh Chị nào là KOL trong ngành, những nguồn thông tin nào đáng tin cậy và chính thống để theo dõi,... Ngày nay, chúng ta đã đi qua thời "đói thông tin" và đang phải "lọc thông tin".


5. NẮM BẮT CÔNG NGHỆ MỚI


Nhiều trường Đại học phần lớn dựa trên những giáo trình cũ, ít được cập nhật. Có khi là bê nguyên xi giáo trình nước ngoài về, đưa vào chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, đặt tên rất chi mỹ miều là "Chương trình chất lượng cao" với học phí gấp đôi. Điều này tạo ra ảo tưởng "Sinh viên chất lượng cao" nhưng trong thực tế, đối với Doanh nghiệp, các bạn cũng như sinh viên hệ tiêu chuẩn thôi, cùng lắm thì có chút lợi thế tiếng Anh.

Trong kỷ nguyên thông tin ngày nay, Bạn không cần 3 tháng học #Photoshop mà chỉ cần 10 phút để giao tiếp trên Canva, không cần tốn thời gian học lập trình mà chỉ cần hiểu #Low/No Code, thậm chí video có thể sản xuất trong vòng 5 phút với #capcut mà không cần học #Adobe#Premier. Thậm chí, sinh viên đã tinh thông ChatGPT trước các Thầy cô giáo để thi triển chuyện thay vì phải viết bài luận thì bảo ChatGPT viết cho đỡ tốn thời gian. Trường không dạy đâu, các bạn phải tự học nhé!


Tóm lại, Cha Mẹ các Bạn có thể kỳ vọng rất nhiều vào Trường Đại học sẽ là môi trường cho các bạn một cơ hội sự nghiệp nhưng nếu các Bạn không hiểu rõ Nhà trường Làm gì và Không làm gì, Bạn sẽ làm Cha Mẹ mình thất vọng!


Cho nên, KHÔNG NGỪNG CỐ GẮNG HỌC HỎI MỖI NGÀY Bạn nhé!


Chúc các Thí sinh Đại học đạt kết quả tốt và bước vào giai đoạn mới của cuộc đời!


Trân trọng và Yêu thương,


94 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page