top of page

GENZ: TÌNH CHA

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Nhân một buổi chiều nhớ con..

Bài "Lòng Mẹ" của cố nhạc sỹ Y Vân được ví như "Quốc ca của tình mẫu tử" chắc chắn dễ nhớ hơn bài "Tình Cha" của nhạc sỹ Ngọc Sơn.


Ở đời cũng vậy, từ những chuyện cổ tích nói về gia đình (vd: Bạch Tuyết và Bảy chú Lùn, Tấm Cám, Sọ Dừa,..) vai trò của người Cha thường là thứ yếu, vai phụ, nhu nhược, không để lại tiếng nói. Đến cách nói của dân gian "Đời CHA ăn mặn.." chứ mấy ai nói câu tương tự với vai MẸ. Hai tiếng Mẫu Tử nó cao rating hơn (951k search GG) vs. Phụ Tử (843k search GG).


Vì sao vậy? Nếu đọc Homo Sapiens - Lược sử loài người (tác giả là Sử gia Yuval Noah Harari) ta sẽ hiểu đối với loài người, Con Đực là đi săn bắt, con Cái là hái lượm nên mỗi bên đã hình thành vai trò rất chi là tự nhiên từ thời tiền sử và điều đó giải thích cho mọi sự khác biệt giữa "Sao Hoả" với "Sao Kim". Đọc thêm cuốn "Cuộc chiến trong Phòng ngủ" của Barbara & Allan Pease cũng có những lý giải tương tự.


Mình viết mấy trải nghiệm cuộc đời xoay quanh chủ đề TÌNH CHA để sau này, các CON mình cũng như những người đang trong hành trình làm Cha Mẹ có thể quán chiếu và chọn lựa với góc nhìn mở rộng hơn:


1. Năm 2012 là năm Cha (nhà mình vẫn gọi là TÍA) mình ra đi. Và đó là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng, mình được cầm tay TÍA, và cũng không dám mở lời để nói CON YÊU CHA! Lúc đó, trong đầu chỉ mong một phép lạ là TÍA vượt qua cơn đột quỵ và đang hôn mê sâu.


2. Cái nỗi đau khi mất CHA nó giống như một cục ĐÁ, to lắm, cột vô tim mình. Nó nặng, nó trì và khi nhắm mắt, mình lại thấy chuyện thực tại mình đang sống chỉ là giấc mơ, rằng TÍA vẫn ở đó, chuyện trò, giao tiếp như bình thường, như chuyện đột quỵ đó chưa từng xảy ra. Sự trộn lẫn ký ức với thực tế làm cho mình mỗi khi mở mắt ra, là lại rơi vào sự thất vọng vì TRONG MƠ TÍA CÒN SỐNG MÀ. Mãi cho đến một ngày, hình như là ngày thứ sáu hay thứ bảy gì đó tính từ ngày mất, mình bỗng nhiên CHẠM được hai chữ CHẤP NHẬN - Ừ, THÔI TÍA ĐI ĐI. Và Cục đá đó nó cũng tan ra, tim mình nó bớt hành. Và mình CẢM NHẬN được sự trao truyền tiếp nối, rằng TÍA vẫn đâu đó ở trên kia và vẫn dõi theo mình, vậy thì MÌNH CÓ MẤT CHA ĐÂU, VẪN CÒN Ở TRỂN MÀ!


3. Mình nghĩ, cho dù CHA có làm điều gì, BẤT CỨ ĐIỀU GÌ, thì những thứ đó đều độc lập với SỢI DÂY TÌNH CẢM CHA CON. Nghĩa là, có thể Bạn có may mắn có một người Cha thành công, hoặc bi kịch khi có một người cha CHƯA THÀNH CÔNG nhưng điều đọng lại trong mình về KÝ ỨC VỀ CHA là những KHOẢNG KHẮC ĐẸP. Tin mình đi, "Đàn ông nuốt nước mắt vào tim chứ không phải họ không biết khóc đâu!". Nhiều người hay nói chuyện CHA CON KHẮC KHẨU là vậy, nhưng phải HIỂU đặc điểm đó để không sinh ra SÂN HẬN. Mình biết và chứng kiến nhiều bạn bè cũng ở trạng thái KHÔNG THOẢI MÁI ĐỂ BÀY TỎ TÌNH CẢM VỚI CHA DÙ TRONG LÒNG LUÔN CÓ SỰ TÔN TRỌNG, YÊU QUÝ, MẾN THƯƠNG. Mà nếu có thể hiện đi nữa, NGƯỜI CHA thường né tránh những khoảng khắc dễ đổ lệ đó, bởi sự cài đặt của văn hoá loài người vào ADN người Đàn Ông là "Thà đổ máu chứ không rơi lệ".


4. Mình chứng kiến đoạn hội thoải của một người CHA với CON. NGƯỜI CHA vốn là một người tốt, ngoài 80 nhưng luôn ở vai trò dẫn dắt các hoạt động cúng kiếng, lễ bái tổ tiên của dòng họ. Việc đó đã diễn ra nhiều năm đến mức người CON biết thừa là cần phải làm gì, lo cái gì, nhưng trong giao tiếp, câu chuyện CHA CON hay gặp cảnh NÓI NHÁT GỪNG, KHÔNG ĐẦY ĐỦ, KHÔNG BÌNH TĨNH ĐỂ LẮNG NGHE BẰNG TÂM, MÀ BẰNG TAI, NÊN CÂU CHUYỆN KHÔNG TRUYỀN TẢI HẾT Ý (Ý TẠI, NGÔN NGOẠI), thành ra kết thúc đoạn hội thoại thì mỗi bên ít nhiều đều không thấy thoải mái "Sao CHA MÌNH/CON MÌNH nó không có HIỂU mình ta?"


5. Quay lại thời hiện đại, mình đã ngộ được trạng thái 100% LẮNG NGHE CON, và MẠNH DẠN NÓI BA YÊU CON mỗi ngày một cách tự nhiên, vì mình muốn CON MÌNH không có một rào cản nào khi thể hiện tình yêu của Con với Cha. Dù có thể không bên nhau mỗi ngày, CÁC CON luôn là MÓN QUÀ TUYỆT VỜI NHẤT CUỘC ĐỜI TRAO CHO BA! CẢM ƠN CÁC CON ĐÃ ĐẾN VỚI BA TRONG ĐỜI NÀY! Biết ơn, Biết ơn!


GenZ ơi, nếu có vô tình đọc trúng bài này, xin hãy chạy ra ÔM LÉN CHA MÌNH MỘT CÁI, CÓ THỂ THÌ THẦM, CÓ THỂ NÓI TO "CON YÊU BA/CHA/TÍA/BỐ/THẦY (or-what-so-called-ever)". Mình biết ơn bạn vì điều đó!


Tuy Hoà, 19.03.2022.

p/s: Share bài TÌNH CHA của CA - NHẠC SỸ NGỌC SƠN phòng khi các bạn GenZ chưa biết.

19 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page