top of page

VÌ SAO..?

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023



1. Vì sao khi gặp người lạ, ta dễ nói lời Xin lỗi/Cảm ơn mà với người thân trong gia đình ta ít khi duy trì điều tốt này?

2. Vì sao khi cho một người bạn vay tiền dăm triệu khi họ cần, và họ vượt qua được lúc khó khăn thì họ sẽ biết ơn ta cả đời, còn khi góp tiền về nhà mà chưa đạt số cam kết ta cũng còn thấy nhói lòng?

3. Vì sao 80 cuộc hẹn trước đó đều đúng giờ, chỉ có cuộc hẹn 81 bị trễ giờ lại bị đánh giá là không nghiêm túc?

4. Vì sao chỉ nhìn clip mình trên Sharktank từ hồi 2018 rồi kết luận luôn mình chỉ là thứ chém gió? Mà không dùng tư duy để đánh giá trên con số, sự kiện, kết quả?

5. Vì sao mình sinh ra trong một gia đình không giàu nhưng vẫn khát khao trở thành tổ tiên của một dòng họ giàu có?

Vấn đề chung đang nằm ở hai chữ: KỲ VỌNG vs THỰC TÉ. Khi khoảng cách giữa hai điểm này nhiều thì ta có THẤT VỌNG và ngược lại. Kỳ vọng lại là thứ biến đổi theo thời gian và là thứ duy nhất ta có thể kiểm soát. Nhưng nhiều người không chọn kiểm soát kỳ vọng, họ chọn chạy theo kỳ vọng: kỳ vọng của Cha, Mẹ, Anh, Em, Bạn Bè,..

Ở tuổi 41, mình ngộ ra chân lý đơn giản này. Kiểm soát kỳ vọng xong tự nhiên thấy hạnh phúc liền. Đón nhận mọi thứ cuộc đời ban tặng trong an nhiên, cớ sao không vui cho được!

Ví dụ nè?

1. Chào hỏi, cười, ôm những người mình quen, biết, thân. Đã gặp, thì thoải mái, hết mình. Còn người mình không thích/không có duyên thì không gặp, đơn giản mà.

2. Tiền bạc là ngoại thân, phù du, cứ chọn mặt gửi vàng, miễn sao người mình trao họ xứng đáng, vẫn thấy sướng hơn đưa cho người mà cầm tiền của mình rồi chê ỏng chê eo.

3. Chuyện hẹn hò, nếu trễ thì thông báo, xin lỗi, và cũng làm rõ quan điểm: mình có quý họ không, có tôn trọng họ không, có thật lòng với họ không, trong lòng mình có họ không - mới là quan trọng, còn có mặt đúng-từng-giây là phương tiện thể hiện, không phải mục đích.

4. Liên quan đến vụ Sharktnk, khi họ chưa hiểu, chưa tin, chưa thích, thì không cần giải thích, vì càng giải thích lại càng không tin. Sự thực cần thời gian để chứng minh. Mỗi sự việc có giá của nó. Giá là thứ sẽ thay đổi theo thời gian. Chỉ cần biết rằng, mình vẫn rất tự hào về chương trình Sharktank Vietnam. Bài học mình rút ra là "Té ở đâu thì đứng lên ở đó!".

5. Nếu không có giấc mơ lớn thì sao làm việc lớn? Có người chọn làm 1 việc, chuyên tâm, để cho nó lớn. Có nhiều người tin rằng họ chỉ có thể tập trung vào 1-2 việc cùng một lúc. Mình xác định mình là chất xúc tác, có thể giúp 1 biz lớn lên được nhưng mình không phải là người Founder/sống chết với nó. Nên chất xúc tác chỉ làm đúng nhiệm vụ của nó, vào đúng thời điểm, hết chuyện thì làm chuyện khác. Nên bản thân việc tập trung vào việc làm chất xúc tác cũng là tập trung chuyên môn.

Ngẫm đi, nghĩ lại, phẩm giá của một con người nằm ở đâu? Có lẽ, là sự thử thách năng lực NÓI A LÀM A theo thời gian. Và đó là một hành trình của sự cố gắng không ngừng nghỉ..

Trân trọng và Yêu thương!

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page