top of page

ĐẾN BAO GIỜ BẠN SẼ ĐẦU TƯ VÀO CHÍNH MÌNH?

Mình là đứa có niềm tin về năng lực "học lóm" của mình. Thời sinh viên, mình không mua sách tin học, chỉ ra nhà sách đọc sách về Word, Excel, PPT rồi về tự thực hành, xong cũng êm. Bạn bè còn có tiền đi học tiếng Anh, mình chỉ học luyện thi bằng B, bằng C, và cũng may mắn có bằng thật. Còn học Đại học, ngoại trừ 3 học kỳ đầu chông chênh, liên tục 6 học kỳ chuyên ngành mình đều được học bổng, nên coi như trường Bách Khoa tài trợ học phí cho mình rồi. Cho nên, mình rất hiếm khi bỏ tiền ra cho chuyện học hành. Đến nỗi, học lớp Landmark Forum mà cũng được một người Anh tài trợ mình mới "cắn răng" đi học vì học phí với mình là cao quá.


Đến bao giờ Bạn sẽ đầu tư vào chính mình
Chương trình Quantum Leap của iValue, The Gift và SVF

Trong khi đó, mình từng xuống tiền hơn 150tr chỉ trong vòng 1-2 ngày tham gia chương trình Mentorship của thầy Ernest Wong cho hai bạn nhỏ ở nhà. Với mấy đứa em, khi cần vay, tụi nó biết cái chiêu "Cho em mượn tiền đóng học phí" là thể nào mình cũng mủi lòng mà mở hầu bao, và hiếm khi chúng nó trả.

Anh Lê Bá Thông kể chuyện thời đón chuyến đi của Thầy Thích Nhất Hạnh về Việt Nam năm 2004, trong buổi tiếp đón của cộng đồng doanh nhân ở khu du lịch Văn Thánh, Sư Ông đã hỏi câu hỏi mở màn "Các Anh Chị đầu tư làm giàu cho doanh nghiệp, chăm lo cho nhân viên, vậy các Anh Chị đã đầu tư cho bản thân mình chưa?". Hội trường lặng yên. Hóa ra, dân entrepreneur giống nhau thật, tham công tiếc việc, thường nghĩ cho người khác mà ít khi nghĩ về chuyện học hành của mình. Ai cũng biết "đầu tư vào bản thân là đầu tư có giá trị nhất" nhưng mấy ai thực sự nghiêm túc? Vấn đề không chỉ ở tiền mà còn là thời gian và tâm trí.

Cho nên, trong bối cảnh bắt đầu tỉnh thức, mình nhanh tay xuống tiền đi học Quantum Leap của i.Value, the GIFT và SVF tổ chức, trước khi cơn vô thức kiểm soát mình (lời nói thì thầm trong đầu sẽ là: đừng học tốn tiền, tự đọc sách đi, có gì đâu..). Cũng không phải lúc nào cũng có cơ duyên được thất nghiệp và bối cảnh ít việc như hiện nay, đi học và đi chơi là hay nhất, mài kiếm cho sắt để đón gió đông về!

Nhân tiện, nhắn các bạn hiền: giá như chúng ta biết trước vụ lockdown năm ngoái là 4 tháng, là yên tâm nghỉ chơi và đi học cho nó phẻ, đằng này cứ nhắp nhả 2 tuần, rồi thêm 2 tuần, rồi lại 2 tuần... cho tới hết 4 tháng thì mới mở cửa bình thường, thì cái sự mỏi mệt ấy nó biết chừng nào. Đợt kinh tế hiện nay, theo phân tích của chuyên gia Trần Bằng Việt là có khi tới 2026 mới ổn trên diện rộng, nên mình có may mắn chủ động đi học thôi!


Trân trọng và Yêu thương,

21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page